15 อาหารโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด

Orgain เป็นหนึ่งในโปรตีนวีแก้นที่มีราคาไม่แพงมากในตลาด ทำจากส่วนผสมโปรตีนของถั่ว ข้าวกล้อง และเจีย และมีโปรตีน 21 กรัมต่ออาหาร a hundred and fifty แคลอรี่ แม้ว่าจะให้ความหวานด้วยอิริทริทอล ซึ่งเป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์ แต่ก็มีแคลอรี่และคาร์โบไฮเดรตมากกว่าผงโปรตีนอื่นๆ ส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมอย่างน่าประหลาดใจแม้จะใช้น้ำเพียงอย่างเดียวก็ตาม มันผสมผสานกันอย่างลงตัวและหนาพอดี เหมือนกับนมถั่วเหลืองวานิลลาหนึ่งแก้ว โดยไม่มีรสพืชที่ค้างอยู่ในคอแปลกๆ อันนี้คือตัวเลือกงบประมาณอย่างแน่นอน นี่เป็นหนึ่งในโปรตีนที่ฉันเคยเห็นในร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพมานานหลายปี และฉันจะบอกว่าโปรตีนนี้ให้ความสำคัญกับแบรนด์ของมันอย่างเต็มที่ และถ้า ~health~ เป็นแบรนด์ส่วนตัวของคุณ แป้งนี่แหละที่ใช่สำหรับคุณ มีชาวนาอยู่บนบรรจุภัณฑ์! อันนี้ทำจากสูตรพืชออร์แกนิกไม่ใช่จีเอ็มโอและดิบ (ฉันลงไปในโพรงกระต่ายพยายามคิดว่าเหตุใดโปรตีนมังสวิรัติชนิดอื่นถึงไม่ดิบและเกิดความสับสน แต่จะทำอย่างไรกับข้อมูลนั้น) แต่ละสกู๊ปมี a hundred thirty แคลอรี่และโปรตีน 22 กรัม แต่เปล่าเลย จริงๆ แล้วไม่มีเลย แครอทหรือองุ่นในนี้ แต่มีแหล่งโปรตีนถึง 14 แหล่ง ตั้งแต่โปรตีนถั่ว ถั่วงอกลูกเดือย ถั่ว adzuki ไปจนถึงสิ่งที่เรียกว่า “คลอเรลลาผนังแตก” ซึ่งฉันคิดว่าดีกว่าคลอเรลลาทั่วไป ความหวานมาในรูปของอิริทริทอลและหญ้าหวาน เมื่อฉันจิบครั้งแรก ฉันคิดว่ารสชาตินี้ดิบและเหมือนดิน ดังนั้นฉันเดาว่าการโฆษณามีความจริงอยู่ อ่านรายชื่ออาหารที่มีโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด นอกจากนี้เรายังหารือเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืช และผงโปรตีนจากพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีได้หรือไม่ เพื่อให้ได้โปรตีน a hundred กรัมต่อวัน คนที่รับประทานอาหารมังสวิรัติมักจะต้องอาศัยแหล่งโปรตีนจากพืชที่แตกต่างกันและรวมแหล่งโปรตีนหลายแหล่งในมื้อเดียว ซึ่งอาจรวมถึงเซตันซึ่งมีโปรตีน 25 กรัมต่อ a hundred กรัม เต้าหู้ ถั่ว และถั่วเลนทิล รวมถึงอาหารที่ให้โปรตีนในปริมาณน้อย เช่น เมล็ดธัญพืช ยีสต์โภชนาการ และถั่วเปลือกแข็ง

ผู้หญิงควรได้รับโปรตีนอย่างน้อยประมาณ 46 กรัมต่อวัน และผู้ชายควรได้รับโปรตีนประมาณ fifty six กรัม แม้ว่าคุณอาจต้องใช้มากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับน้ำหนักและระดับกิจกรรมของคุณ เวก้าโปรตีนและผักใบเขียวไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล ความหวานมาจากหญ้าหวานซึ่งคุณอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ได้ เราพบว่าผงโปรตีนนี้ทำงานได้ดีในสมูทตี้ซึ่งรสหวานที่ค้างอยู่ในคอของหญ้าหวานไม่เข้มข้นนัก โปรดทราบว่าเราสังเกตเห็นว่าผงโปรตีนนี้มีรสหวานกว่า ซึ่งอาจเหมาะกับรสนิยมของคุณหรือไม่ก็ได้ โปรดทราบว่าผงนี้มีการเติมโปรไบโอติกซึ่งบางคนอาจไม่ต้องการหรือจำเป็น เมล็ดป่านที่ให้บริการ three ช้อนโต๊ะมีโปรตีนจากพืช 10 กรัม เมล็ดเจียในปริมาณเท่ากันมีมากกว่า 5 กรัม ทาฮินี 2 ช้อนโต๊ะซึ่งเป็นเนยบดที่ทำจากเมล็ดงา ให้สารอาหารนี้ 5 กรัม อาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจมีราคาถูกกว่าอาหารที่มีเนื้อสัตว์เป็นหลัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่คุณอาศัยอยู่และประเภทของอาหารที่คุณซื้อ นอกจากนี้ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีปริมาณสูงตามธรรมชาติ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถรับประทานโปรตีนเหล่านี้ในปริมาณที่มากขึ้นโดยได้รับแคลอรี่น้อยลง

ประชากรโลกกำลังเติบโตอย่างทวีคูณ และคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 จะมีปากไว้เลี้ยงเกือบเก้าพันล้านปาก ทำให้เกิดความตึงเครียดกับทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานของโลก สั่งซื้อโปรตีนจากพืชของ Truvani ทุกรสชาติ รวมถึงโปรตีนพลังงาน และโปรตีนกรีน และรับส่วนลด MSRP สูงสุดถึง 17% จะมีการหักส่วนลดเมื่อชำระเงินเฉพาะราคาสินค้าเท่านั้น ไม่รวมภาษีและค่าจัดส่ง ข้อเสนอนี้ไม่สามารถใช้ร่วมกับข้อเสนอหรือส่วนลดอื่นๆ และไม่สามารถใช้ได้กับคำสั่งซื้อที่วางไว้ก่อนหน้านี้หรือที่รอดำเนินการ ข้อเสนอนี้จำกัดเฉพาะการสมัครสมาชิกเท่านั้น ข้อเสนออาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือหมดอายุได้ตลอดเวลา อาจมีข้อจำกัดอื่นๆ ดาวน์โหลดแอพมือถือ Naked Harvest อย่างเป็นทางการเพื่อประสบการณ์การช้อปปิ้ง VIP ที่สมบูรณ์แบบ ปลดล็อกเนื้อหาพิเศษ เข้าถึงการเผยแพร่เฉพาะแอป ข้อเสนอ และอื่นๆ อีกมากมาย

โปรตีนจากพืชเป็นแหล่งอาหารของโปรตีนที่ได้มาจากพืช พัลส์เป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีนจากพืชชั้นนำ ให้โปรตีนที่เสถียรในระดับสูง (มากถึง 85% ในบางผลิตภัณฑ์) ไม่ใช่สารก่อภูมิแพ้ที่สำคัญอันดับต้นๆ เหมือนตัวเลือกอื่นๆ เช่น ถั่วเหลืองและข้าวสาลี พัลส์มีคุณค่าทางโภชนาการ ต้นทุนที่แข่งขันได้ และยั่งยืน ผงโปรตีนจากพืชเป็นวิธีที่สะดวกในการเพิ่มโปรตีนให้กับอาหารของคุณ แม้ว่าเป็นไปได้ที่จะได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอจากแหล่งอาหารทั้งหมด เช่น เต้าหู้ ถั่ว เมล็ดพืช ถั่วชนิดต่างๆ และพืชตระกูลถั่ว แต่โปรตีนผงอาจเป็นวิธีที่ง่ายที่จะช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการของคุณได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก อาหารเหล่านี้อัดแน่นไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยมีแร่ธาตุที่สำคัญในปริมาณมาก เช่น โพแทสเซียม แมกนีเซียม โฟเลต และธาตุเหล็ก ซึ่งมักจะขาดแคลนในอาหารของเรา แม้ว่าคุณจะสามารถซื้อมันแบบแห้งได้ (และเร่งการปรุงอาหารในหม้อสำเร็จรูปของคุณ) ถั่วกระป๋องทำให้การรับประทานอาหารเหล่านี้เป็นเรื่องง่ายมาก “ข้อดีอย่างหนึ่งของโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วกระป๋อง ก็คือคุณไม่จำเป็นต้องเตรียมอะไรมาก การทำอาหารกลางวันหรืออาหารเย็นที่ทำจากพืชมักจะทำได้เร็วกว่าการรอซื้อกลับบ้าน” Gorin กล่าว บางทีคุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับรายงานของคณะกรรมาธิการ EAT-Lancet ซึ่งสรุปรูปแบบการกินของคนที่มีสุขภาพดีและดีต่อสุขภาพโลก รายงานนี้ซึ่งพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ 37 คนและเผยแพร่เมื่อต้นปีนี้ พบว่าอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทั้งมนุษย์และโลก ได้แก่ อาหารจากพืชหลากหลายชนิด มีโปรตีนจากสัตว์ต่ำ ชอบไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่าไขมันอิ่มตัว และจำกัดการขัดเกลา ธัญพืช อาหารแปรรูปสูง และเพิ่มน้ำตาล “ในความเป็นจริง ถ้าเรากินอาหารจากพืชหลากหลายชนิด ส่วนผสมของกรดอะมิโนโดยรวมก็ไม่ได้แตกต่างไปจากสิ่งที่เราจะได้รับจากการรับประทานโปรตีนจากสัตว์มากนัก” เขาเขียน

เมล็ดกัญชามีโปรตีนประมาณ 6 half of กรัมต่อสองช้อนโต๊ะ และง่ายต่อการใส่ลงในสลัด สมูทตี้ และชามเพื่อเพิ่มโปรตีนจากพืช หนึ่งในผลลัพธ์เหล่านี้คือภูมิแพ้ การแพ้อาหารเป็นผลเสียต่อสุขภาพอันเป็นผลจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันจำเพาะที่เกิดขึ้นซ้ำได้เมื่อสัมผัสกับอาหารที่กำหนด [158] ผลกระทบต่อสุขภาพที่เรียกว่าปฏิกิริยาภูมิแพ้ เกิดขึ้นเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันโจมตีโปรตีนในอาหารซึ่งปกติแล้วไม่เป็นอันตราย อาการมีตั้งแต่ไม่รุนแรงและชั่วคราวไปจนถึงรุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิต จากการวิจัยและการศึกษาเรื่องโรคภูมิแพ้อาหาร พบว่าชาวอเมริกัน 32 ล้านคนมีชีวิตอยู่กับอาการแพ้อาหารที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ จากการทบทวนวรรณกรรม คาดว่าการแพ้อาหารมีผลกระทบมากกว่า 1–2% และน้อยกว่า 10% ของประชากร [159] นอกจากปริมาณเส้นใยที่สูงแล้ว อาหารที่เลือกนี้ยังเป็นวิธีที่ดีในการรับแร่ธาตุในอาหารของคุณมากขึ้น แต่ละมื้อให้ธาตุเหล็ก 30% ของความต้องการรายวัน (DV) แมกนีเซียม DV 40% สังกะสี DV 25% และทองแดง 80% นอกจากนี้ยังให้โพแทสเซียมและแคลเซียมในปริมาณที่น้อยลง โปรตีนนี้มีรสคล้ายถั่วเล็กน้อยแม้ว่าจะผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ดังนั้นหากคุณไม่ชอบรสชาติเอิร์ธโทน นี่ก็อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ นอกจากนี้ยังมีโซเดียมสูงกว่าเมื่อเทียบกับตัวเลือกอื่นๆ โดยมีมูลค่ารายวัน 14% ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค แม้ว่าสิ่งนี้อาจเป็นประโยชน์ในการเปลี่ยนอิเล็กโทรไลต์หลังออกกำลังกาย เนื่องจากโซเดียมจะสูญเสียไปในเหงื่อ อย่างไรก็ตาม บางคนอาจไม่ต้องการหรือต้องการระดับโซเดียมที่สูงขึ้น

แหล่งโปรตีนจากพืชมักถูกเข้าใจผิดและถือว่า “น้อยกว่า” กว่าโปรตีนจากสัตว์ แต่ทั้งสองทางเลือกก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป หากคุณเลือกอย่างชาญฉลาด อาหารประเภทโปรตีนจากพืชหลายชนิดให้ประโยชน์มากมาย เช่น ปริมาณเส้นใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุ นอกจากนี้ คำแนะนำการวิจัยที่ว่าการเลือกรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังหลายชนิดซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในอเมริกา Wróblewska และคณะ [31] แสดงให้เห็นว่าหนูอายุน้อยที่ได้รับโปรตีนจากถั่วเหลืองเป็นเวลา 28 วันมีมวลกล้ามเนื้อน้อยกว่าที่ได้รับโปรตีนจากเวย์โปรตีน ในระดับกล้ามเนื้อ Combe และคณะ [23] และปิรมาน และคณะ [24] เปิดเผยว่าน้ำหนักกล้ามเนื้อน่องและกล้ามเนื้อโซลัสในหนูอายุน้อยลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังจากการบริโภคถั่วปรุงสุกหรือถั่วเลนทิลปรุงสุกโดยไม่จำกัดเวลา sixteen ถึง 20 วัน เมื่อเทียบกับเคซีน สิ่งนี้สามารถอธิบายได้ด้วยอัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญซึ่งพบในหนูที่เลี้ยงด้วยพืชตระกูลถั่วเมื่อเปรียบเทียบกับเคซีน คอมบ์และคณะ [23] และปิรมาน และคณะ [24] ยังประเมินอัตราการสังเคราะห์โปรตีนในลำไส้หลังจากการกินพืชตระกูลถั่วที่ปรุงสุกแล้ว และแสดงให้เห็นว่า เมื่อเทียบกับเคซีน การแบ่งส่วนของฟลักซ์กรดอะมิโนในอาหารสำหรับการสังเคราะห์โปรตีนมุ่งไปที่เนื้อเยื่อในลำไส้มากกว่า ส่งผลเสียต่อตับและเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อโครงร่าง [ 23,24]. ในการวิเคราะห์เมตาปี 2015 ของการทดลองควบคุมแบบสุ่มที่แทนที่แหล่งโปรตีนจากสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืชอย่างน้อย 35% ของปริมาณโปรตีนในอาหารทั้งหมดตลอดระยะเวลาการศึกษาเฉลี่ยแปดสัปดาห์ ผู้เขียนรายงานการปรับปรุง HbA1c ที่มีนัยสำคัญแต่เล็กน้อย ระดับกลูโคสและระดับอินซูลินขณะอดอาหารในผู้ป่วยเบาหวาน [82] ผลลัพธ์เหล่านี้เป็นบวก แต่มีข้อ จำกัด ผู้เขียนเรียกร้องให้มีการทดลองทางคลินิกที่ยาวขึ้นและใหญ่ขึ้นเพื่อยืนยันผลลัพธ์ เนื่องจากขนาดตัวอย่างค่อนข้างเล็กในการศึกษาที่ทบทวน ควรสังเกตว่าการวิเคราะห์เมตต้ารวมรายงานการศึกษาสำหรับประชากรเบาหวานประเภท 1 และประเภท 2 นอกจากนี้ เวย์โปรตีนยังเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดที่ร่างกายต้องการเพื่อให้ทำงานได้ดีที่สุด มีกรดอะมิโนสายโซ่กิ่งทั้งสาม (BCAAs) สูง ทำให้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะในการกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ

“นักวิ่งที่กินแต่อาหารจากพืชต้องการโปรตีนรวมมากขึ้นในแต่ละวัน เพราะโดยทั่วไปแล้วโปรตีนจากพืชไม่ได้คุณภาพสูงเท่ากับโปรตีนจากสัตว์” Spano บอกกับ Runner’s World การขาดโปรตีนแทบจะไม่เคยได้ยินมาก่อนในสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องง่ายที่จะได้รับโปรตีนทั้งหมดที่คุณต้องการโดยไม่ต้องรับประทานเนื้อสัตว์ นม หรือไข่ ปริมาณโปรตีนที่แนะนำต่อวันคือ zero.eight กรัม/กิโลกรัม/วัน ซึ่งเท่ากับ zero.36 กรัม/ปอนด์/วัน ผู้หญิงโดยเฉลี่ยต้องการโปรตีนประมาณ 46 กรัมต่อวัน ผู้ชายโดยเฉลี่ยประมาณ 56 กรัม1 การวิจัยแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ได้รับโปรตีนมากเกินพอแล้ว และโปรตีนส่วนใหญ่ที่บริโภคนั้นเป็นโปรตีนจากสัตว์2 โปรตีนจากสัตว์ประกอบด้วยคอเลสเตอรอล ไขมัน ไขมันอิ่มตัว และไม่มีเส้นใยเมื่อเทียบกัน ไปจนถึงโปรตีนจากพืช ซึ่งโดยทั่วไปไม่มีคอเลสเตอรอลและมีไขมันอิ่มตัวในปริมาณต่ำกว่า แต่มีเส้นใย โปรตีนเตะพบกับการแก้ไขช็อคโกแลต — โปรตีนจากพืชบางชนิดไม่จำเป็นต้องมีรสชาติเหมือน… ก็… พืช เริ่มต้นวันใหม่ด้วยรสชาติช็อกโกแลตที่น่ารับประทานที่อัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์ออร์แกนิกบริสุทธิ์ที่มีโปรตีนจากพืชที่ทรงพลัง 21 กรัมจากข้าวกล้องที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงถั่วและเจียที่ปลูกในฟาร์มออร์แกนิกของเราและฟาร์มพันธมิตรของเราเอง

ผงโปรตีนเป็นวิธีที่ง่ายและหลากหลายในการได้รับโปรตีนในปริมาณที่จำเป็นในอาหารของคุณ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนผงโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วกว่าผงโปรตีนจากสัตว์หรือนมมาก บางคนชอบผงที่ทำจากพืชเนื่องจากมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า บางคนเลือกด้วยเหตุผลทางศีลธรรมหรือจริยธรรม ในขณะที่บางคนต้องการสนับสนุนวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีด้วยแหล่งโปรตีนที่หลากหลาย นอกจากจะมีโปรตีน 30 กรัมแล้ว หนึ่งหน่วยบริโภคยังให้ BCAAs 5 กรัม (กรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง ซึ่งมีประโยชน์สำหรับการเจริญเติบโตและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ) และยังให้แหล่งธาตุเหล็กและแคลเซียมที่ดีอีกด้วย โปรตีนส่วนใหญ่มาจากโปรตีนถั่วเป็นส่วนประกอบแรก แต่แหล่งโปรตีนอื่นๆ ได้แก่ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน และโปรตีนอัลฟัลฟา ผงโปรตีนจากพืชสามารถผลิตได้จากพืชหลากหลายชนิด โดยส่วนใหญ่มักเป็นถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าว ป่าน เมล็ดงอก และธัญพืช เนื่องจากโปรตีนจากพืชไม่สมบูรณ์ ส่วนผสมเหล่านี้จึงมักถูกผสมเข้าด้วยกันเพื่อให้ผงโปรตีนจากพืชครอบคลุมฐาน EAA ทั้งหมด

ค่าจัดส่งระหว่างประเทศเริ่มต้นที่ 15 ดอลลาร์และอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับน้ำหนักและสถานที่ในการสั่งซื้อของคุณ สำหรับรายละเอียดอัตราค่าจัดส่งของเรา โปรดดูที่หน้านโยบายการจัดส่งของเรา หากคุณอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ประกอบวิชาชีพเกี่ยวกับโรคหรืออาการร้ายแรงใดๆ โปรดปรึกษากับพวกเขาก่อนที่จะเริ่มผลิตภัณฑ์ EHPlabs ใดๆ เด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปสามารถรับประทานยาได้ครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่ (หนึ่งช้อนโต๊ะกอง 1-2 ครั้งต่อวัน) เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีควรขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เพื่อให้สามารถประเมินความต้องการของแต่ละบุคคลได้

สวัสดี ต่อหนึ่งมื้อ (2 สกู๊ป) คุณจะได้รับโปรตีน 24 กรัม คุณจะต้องใช้ผงโปรตีน 2.5 ส่วนเพื่อให้ได้โปรตีน 60 กรัม ระบบของเรามาพร้อมกับการรับประกันกระบวนการของเรา ได้รับการปรับแต่งอย่างเต็มที่และปรับให้เหมาะสมในระดับระบบเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงและ OPEX ต่ำ สร้างขึ้นเพื่อความยืดหยุ่น ง่ายต่อการขยายขนาด ทำให้สามารถคาดการณ์การขยายตัวและการเปลี่ยนจากโรงงานนำร่องไปเป็นการผลิตเต็มรูปแบบได้อย่างราบรื่นและราบรื่น ส่วนประกอบทั้งหมดของเราได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อความบริสุทธิ์ของผลิตภัณฑ์ในระดับสูง สุขอนามัยที่โดดเด่น และทำความสะอาดง่าย ด้วยเหตุนี้ อุปกรณ์ของเราจึงเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับการผลิตโปรตีนไอโซเลทเกรดอาหารที่ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารสูงสุด เราเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ชั้นนำของโลกในด้านระบบแปรรูปโปรตีนจากพืช นอกจากนี้เรายังนำเสนอระบบสำหรับการบำบัดเวย์/การนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ และการบำบัดความร้อน รวมถึงสายการผลิตแป้งแบบครบวงจร เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่สูญเสียคุณค่าใดๆ ด้วยความร่วมมือของเรากับพันธมิตรของเรา เรายังสามารถส่งมอบระบบการสีและการทำให้แห้ง ทำให้เรากลายเป็นซัพพลายเออร์แหล่งเดียวสำหรับสายการผลิตที่สมบูรณ์ ฉันชอบพูดว่าผักนี้ดุร้าย นั่นเป็นเพราะบรอกโคลีปรุงสุกหนึ่งถ้วยมีโปรตีนเกือบ four กรัม นั่นค่อนข้างน้อยสำหรับผัก จริงๆ แล้ว แคลอรี่ต่อแคลอรี่ บรอกโคลีมีโปรตีนมากกว่าเนื้อวัวบางประเภท แม้ว่าคุณจะต้องกินบรอกโคลีจำนวนมากเพื่อให้เท่ากับปริมาณในสเต็ก ฉันคิดว่าผู้ที่รับประทานผักส่วนใหญ่พร้อมสำหรับความท้าทายดังกล่าว เช่นเดียวกับขนมปัง คนส่วนใหญ่คิดถึงแต่คาร์โบไฮเดรตเมื่อนึกถึงข้าวโอ๊ต แต่ข้าวโอ๊ตรีดทั้งตัวมีโปรตีนประมาณ 11 กรัมต่อถ้วย

ข้อกังวลที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของอาหารจากถั่วเหลืองต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์อาจเป็นอุปสรรคต่อการบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภค คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นจากบางกรณีของโรคคอพอกในทารกที่รับประทานนมผสมถั่วเหลืองเมื่อ 60 ปีที่แล้ว [145,146] และในร่างกาย [147] และในหลอดทดลอง [148] การวิจัยชี้ให้เห็นว่าไอโซฟลาโวนยับยั้งการทำงานของต่อมไทรอยด์เปอร์ออกซิเดส ซึ่งเป็นเอนไซม์สำคัญที่ ด้วยไอโอดีนช่วยให้ต่อมไทรอยด์สังเคราะห์ฮอร์โมนไตรไอโอโดไทโรนีน (T3) และไทรอกซิน (T4) ผงโปรตีนปรุงแต่งอาจมีสารให้ความหวานเทียมซึ่งอาจทำให้เกิดอาการทางเดินอาหารในปริมาณมาก ผงโปรตีนวีแกนอาจมีสารปรับตัว เอนไซม์ย่อยอาหาร โปรไบโอติก และส่วนผสมจากสมุนไพรอื่นๆ ที่ไม่ได้รับการวิจัยอย่างดีและอาจไม่ปลอดภัยสำหรับบางคน โดยเฉพาะในปริมาณมาก บางครั้งคุณอาจต้องการมากกว่าการเพิ่มโปรตีน คุณยังอาจกำลังมองหาสารอาหารจากผักสีเขียวอีกด้วย โปรตีนจากพืชและผงโปรตีนจากพืชของ Vega ไม่เพียงแค่นั้น ประกอบด้วยการผสมผสานระหว่างผักและอาหารจากพืชอื่นๆ เพื่อให้เป็นแหล่งสารอาหารรองที่ดี เช่น วิตามินเค แคลเซียม และธาตุเหล็ก นอกจากนี้ยังให้วิตามิน A, C และโพแทสเซียมในปริมาณเล็กน้อย (6% ของความต้องการรายวันของคุณ)

แหล่งโปรตีนทั้งหมดมีศักยภาพที่จะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ เมื่อแหล่งโปรตีนจากพืชชนิดใหม่ออกสู่ตลาด แหล่งโปรตีนเหล่านี้ก็จะกระตุ้นการตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ในบางคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตัวอย่างนี้คือโปรตีนถั่ว ถั่วเป็นส่วนหนึ่งของตระกูลถั่วซึ่งรวมถึงถั่วลิสง ถั่วฝักยาว ถั่วเลนทิล และถั่วเหลือง เนื่องจากโปรตีนจากพืชชนิดอื่นๆ เช่น ถั่วเหลืองและข้าวสาลี มีบันทึกการตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ โปรตีนถั่วจึงถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่มีสารก่อภูมิแพ้น้อยกว่า การใช้โปรตีนถั่วเป็นสินค้าอาหารของมนุษย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในความพร้อมของโปรตีนถั่ว ลักษณะทางกายภาพและการแปรรูป คุณค่าทางโภชนาการ และต้นทุนที่ต่ำ ได้เพิ่มการใช้เป็นทางเลือกใหม่และมีประสิทธิภาพในการทดแทนถั่วเหลืองหรือโปรตีนจากสัตว์ในอาหารเพื่อสุขภาพ [188]. เมื่อเลือกซื้อผงโปรตีนจากพืชคุณภาพ Sheth แนะนำให้มองหาโปรตีนที่ให้โปรตีน 20 ถึง 30 กรัมต่อมื้อ และถ้าจะให้ดี ควรรวมโปรตีนหลายประเภทจากแหล่งต่างๆ โปรตีนจากพืชแตกต่างจากแหล่งโปรตีนจากสัตว์ซึ่งถือเป็นโปรตีนสมบูรณ์ (เช่น ปลา เนื้อหมู นม ไข่ และเนื้อวัว) โปรตีนจากพืชเกือบทั้งหมดไม่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าพวกมันไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด โปรตีนจากพืชบางชนิดเท่านั้นที่ครบถ้วน รวมถึงถั่วเหลือง ดังนั้นการรวมกรดอะมิโนที่จำเป็น (EAAs) และกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAAs) จึงช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูและการทำงานของกล้ามเนื้อ Sheth กล่าว ในความเป็นจริง ปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นของโปรตีนที่ได้จากคาโนลา (29%) ถั่วลันเตา (30%) ข้าวโพด (32%) และมันฝรั่ง (37%) นั้นเทียบเคียงได้หรือมากกว่าเคซีน (34%) หรือ โปรตีนไข่ (32%) [39] ดังนั้นในทางทฤษฎีแล้ว โปรตีนจากพืชบางชนิดสามารถให้กรดอะมิโนที่จำเป็นเพียงพอเพื่อให้อัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อโครงร่างเพิ่มขึ้นภายหลังตอนกลางวัน อาหารที่อุดมด้วยพืชตระกูลถั่วมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายสำหรับมนุษย์ (26) พืชตระกูลถั่วถือเป็นตัวเลือกอาหารที่ดีที่สุดเนื่องจากมีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน พลังงาน วิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยมากมาย พืชตระกูลถั่วหลายชนิดที่รู้จักกันทั่วไปสำหรับโปรตีนและแหล่งโภชนาการอื่นๆ ได้แก่ ถั่วเหลือง ถั่วทั่วไป ถั่วลันเตา และถั่วชิกพี มีการศึกษาโปรตีนที่ได้จากถั่วเหลืองอย่างกว้างขวาง (22) ถั่วทั่วไปถือเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชหลักในประเทศกำลังพัฒนา (27) พืชตระกูลถั่วที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น ถั่วสามารถนำไปใช้ในสูตรอาหารต่างๆ เพื่อปรับปรุงการบริโภคโปรตีนของมนุษย์ ผลิตภัณฑ์อาหารจากถั่วชิกพีเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญของโปรตีนคุณภาพสูง (22) โปรตีนที่แยกและแป้งที่ละลายไขมันจากลูปินตอบสนองความต้องการของกรดอะมิโนที่จำเป็น (28) นอกจากนี้ ถั่วพิราบและโปรตีนที่แยกได้จากถั่วยังเป็นแหล่งที่มีศักยภาพในการอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่มีกำมะถันซึ่งเหมาะสำหรับการบริโภคของมนุษย์ (29) ด้วยจำนวนประชากรโลกที่คาดว่าจะสูงถึงประมาณ 9.6 พันล้านคนภายในปี 2593 การผลิตอาหารที่มีโปรตีนหนาแน่นจากสัตว์ทั่วไปในปริมาณที่เพียงพอเพื่อตอบสนองความต้องการโปรตีนในอาหารทั่วโลกอาจไม่เป็นที่ต้องการหรือเป็นไปได้อีกต่อไป สังคมตะวันตกที่ร่ำรวยแสดงให้เห็นแนวโน้มที่ชัดเจนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้น [35] ซึ่งรวมถึงการบริโภคโปรตีนจากพืชที่เพิ่มขึ้นโดยแทนที่โปรตีนจากสัตว์ แม้ว่าตลาดในปัจจุบันมีโปรตีนจากพืชและแหล่งโปรตีนจากพืชให้เลือกมากมายแล้ว แต่ก็ยังมีการศึกษาที่ไม่เพียงพอที่ประเมินความสามารถในการใช้ประโยชน์ทางชีวภาพและคุณสมบัติอะนาโบลิกของโปรตีนจากพืช [13, 14, 16, 36 ,37,38]. อย่างไรก็ตาม มีการวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิจัยบางคนเกี่ยวกับความพยายามที่จะสร้างแถลงการณ์แบบครอบคลุมเกี่ยวกับความเหนือกว่าของประโยชน์ด้านสุขภาพของระบบหัวใจและเมตาบอลิซึมของโปรตีนจากพืชเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ แม้ว่าจะมีการอธิบายข้อดีของแหล่งอาหารจากพืชไว้แล้วก็ตาม นักวิจัยแนะนำว่าอย่าพิจารณาอย่างไม่เจาะจงว่าโปรตีนจากสัตว์ทุกชนิดด้อยกว่าโปรตีนจากพืชเพื่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด โดยอ้างถึงหลักฐานที่จำกัดและไม่สอดคล้องกันเพื่อสนับสนุนข้อสรุปประเภทนั้น [75,76] ในบทบรรณาธิการ แคมป์เบลล์เตือนว่าการศึกษาบางชิ้นไม่ได้แสดงให้เห็นผลเสียของเนื้อแดงเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืชต่อเครื่องหมายความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด และแนะนำว่ามีหลักฐานที่หลากหลายเมื่อประเมินเนื้อขาวเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อแดงในฐานะสัตว์ที่ดีต่อสุขภาพ [75] .

ในอดีต เนื้อสัตว์ทดแทนจากพืชในอเมริกาเหนือประกอบด้วยถั่ว ถั่วเลนทิล และพืชตระกูลถั่ว ในขณะที่เนื้อสัตว์ใหม่ๆ ที่เข้ามาใหม่มีถั่วเหลืองและถั่วเป็นหลัก ถั่วเหลืองยังเป็นส่วนผสมทั่วไปในผลิตภัณฑ์นมจากพืช โดยนมจากถั่วและธัญพืชก็เข้ามาครองส่วนแบ่งตลาดเช่นกัน เนื้อที่ปลูกในห้องแล็บได้สร้างกระแสฮือฮาไปทั่วตลาด โดยเน้นแหล่งที่มาที่มีศักยภาพอีกแหล่งหนึ่ง ไม่น่าแปลกใจเลยที่การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่ากลุ่มประชากรที่คล้ายกันสนใจอาหารที่ทำจากพืชในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ในสถานที่เหล่านี้ ผู้บริโภคอายุน้อย โดยเฉพาะผู้ทำงานที่มีการศึกษาดีในช่วงอายุ 30 ต้นๆ กำลังหันมารับประทานอาหารที่อุดมด้วยพืชส่วนหนึ่งเพื่อให้สอดคล้องกับทางเลือกที่เพื่อนร่วมงานของตนเลือก ในบรรดาผู้บริโภคสูงอายุ ผู้ที่ระบุว่าตัวเองเป็น “ใส่ใจสุขภาพ” มักจะถูกดึงดูดด้วยประโยชน์ที่ได้รับจากโปรตีนจากพืช ผู้ลดปริมาณที่ไม่เต็มใจคือผู้บริโภคทุกวัยที่ไม่ต้องการเปลี่ยนไปใช้อาหารที่ทำจากพืช โดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมตลอดชีวิต แต่พวกเขารู้สึกว่าพวกเขา “ควร” เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหรือการสนับสนุนจากสิ่งแวดล้อม นักเคลื่อนไหว ผู้บริโภคเหล่านี้มักต้องการผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชที่มีรูปลักษณ์ รส กลิ่น และสัมผัสเหมือนเนื้อสัตว์ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากร้านขายเนื้อ ในอเมริกาเหนือ ผลสำรวจของ Gallup เผยให้เห็นว่าจำนวนผู้บริโภคที่ระบุว่าเป็นมังสวิรัติหรือวีแกนอย่างเคร่งครัดยังคงที่ ตั้งแต่ปี 1999 ประชากรระหว่าง 5% ถึง 6% ระบุว่าเป็นมังสวิรัติ ในขณะที่ประชากรที่ระบุว่าเป็นมังสวิรัติเพิ่มขึ้นจาก 2% เป็น 3% ตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งเป็นปีแรกที่ผู้บริโภคได้รับการสำรวจในหัวข้อนี้ แม้ว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ความสนใจในการรับประทานอาหารปลอดเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมเป็นครั้งคราวก็มีเพิ่มมากขึ้น โดยเห็นได้จากแนวโน้มต่างๆ เช่น “วันจันทร์ที่ไม่มีเนื้อสัตว์” และการเปิดตัวโปรตีนจากพืชที่เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าโปรตีนจากพืชจะมีจุดเริ่มต้นเล็กๆ น้อยๆ โดยดึงดูดผู้ที่รับประทานเจและมังสวิรัติเป็นส่วนใหญ่ แต่โปรตีนเหล่านี้ก็ได้เติบโตขึ้นตามขนาดและขอบเขตของผู้ชม และได้รับการยอมรับจากทั้งผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์แบบยืดหยุ่นและผู้รับประทานเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิม

หากคุณชอบดื่มนมในกาแฟหรือซีเรียล หรืออยากกินโยเกิร์ตเป็นของว่าง มีทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่นม ยิ่งไปกว่านั้น ผลิตภัณฑ์ต่อไปนี้ยังอุดมไปด้วยโปรตีนจำนวนมากอีกด้วย บางยี่ห้อได้รับการเสริมด้วยระดับแคลเซียมและวิตามินดีที่ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์นม ถั่วดำเป็นสมาชิกของครอบครัวชีพจรซึ่งรวมถึงถั่ว ถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา และถั่วชิกพี ตามธรรมเนียมแล้ว บางคนกินถั่วดำในวันปีใหม่เพื่อนำความโชคดีมาให้ แต่โปรตีนจากพืชอาจสมควรมีอยู่ในตู้กับข้าวของคุณตลอดทั้งปี คุณสามารถเพลิดเพลินกับความหลากหลาย รสชาติ และคุณประโยชน์ต่อสุขภาพของการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลักได้อย่างง่ายดายโดยไม่สูญเสียโปรตีน ถั่วมีโปรตีนและไขมันที่ดีต่อสุขภาพสูง ถั่วดิบหนึ่งกำมือเป็นของว่างที่ดี คุณยังสามารถใส่ลงในสูตรกราโนล่าหรือข้าวโอ๊ตตอนเช้าก็ได้ เนยถั่วเป็นส่วนเสริมที่อร่อยสำหรับสมูทตี้ แอปเปิ้ลฝาน และขนมปังโฮลเกรน เมื่อเลือกซื้อเนยถั่ว อย่าลืมมองหาพันธุ์ที่ “เป็นธรรมชาติทั้งหมด” ถั่วและเกลือทะเลเล็กน้อยควรเป็นเพียงรายการเดียวบนฉลากส่วนผสมอาหาร แม้ว่าในทางเทคนิคแล้วจะเป็นเมล็ดพืช แต่โดยทั่วไปแล้วควินัวจะจัดกลุ่มอยู่กับธัญพืชและเป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีนที่ดีที่สุดในประเภทนั้น (ขออภัย ข้าวขาว!) “ฉันชอบเตรียมควินัวชุดใหญ่ก่อนสัปดาห์เพื่อเพิ่มในสลัดและทำชามธัญพืชในมื้อกลางวัน และเพื่อใช้ในอาหารเย็นต่างๆ เช่น พริกยัดไส้” โจนส์กล่าว เธอแนะนำให้จับคู่ควินัวกับพืชตระกูลถั่วเพื่อให้แน่ใจว่ามื้ออาหารของคุณตรงตามเป้าหมายด้านโปรตีน พืชตระกูลถั่วขนาดเล็กนี้ไม่เพียงแต่อัดแน่นไปด้วยโปรตีนเท่านั้น แต่ยังเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงอีกด้วย Smith กล่าว “ถั่วเลนทิลอุดมไปด้วยเส้นใย วิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารชีวภาพ” นอกจากนี้ยังใช้งานได้หลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นท็อปเปอร์ กับข้าว หรืออาหารจานหลัก “ฉันชอบใส่มันลงในสลัดหรือซุป แถมยังทำเบอร์เกอร์ผักแบบโฮมเมดได้ด้วย” สมิธกล่าว

เมื่อพูดถึงการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างเวย์กับโปรตีนจากพืช เดวิสกล่าวว่าหลักฐานที่จำกัดแสดงให้เห็นอย่างใดอย่างหนึ่ง Vital Plant Protein สกัดจากถั่วลันเตาที่ปลูกในยุโรปชั้นเลิศ โดยใช้กระบวนการเอนไซม์ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ซึ่งแยกปริมาณโปรตีนที่น่าทึ่งได้ถึง 88% ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดตลอดทั้งวันและสนับสนุนการเผาผลาญไขมันอย่างเหมาะสม ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการลดน้ำหนัก ร่างกายใช้กรดอะมิโนเพื่อการผลิตเอนไซม์และฮอร์โมน การซ่อมแซมและสร้างกล้ามเนื้อ การล้างพิษในตับ และการผลิตเซลล์ภูมิคุ้มกัน สำหรับเรา การเป็นวีแกนหมายความว่าจะไม่มีการใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ผลพลอยได้ หรือจีเอ็มโอจากสัตว์ในผลิตภัณฑ์ของเรา ไตจะกำจัดของเสียที่ร่างกายสร้างขึ้นเมื่อสลายโปรตีน หากคุณมีของเสียจากโปรตีนมากขึ้น ไตของคุณจะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อกำจัดพวกมันออกไป นี่อาจทำให้ไตของคุณเครียด

ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีรีคอมบิแนนท์ของการผลิตโปรตีน เช่น วิศวกรรมของโฮสต์การแสดงออก การเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกต้นน้ำ (เช่น โภชนาการ การออกแบบเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพ และพารามิเตอร์ทางกายภาพ) และการพัฒนาวิธีการสกัดโปรตีนสนับสนุนการเติบโตของตลาด (7, 13) การใช้เทคโนโลยีการสกัดโปรตีนสามารถช่วยปรับปรุงผลผลิตของโปรตีนที่สกัดได้ ตลอดจนคุณสมบัติทางโภชนาการและการทำงานของโปรตีน ดังนั้นควรเลือกวิธีการสกัดโปรตีนชนิดที่เหมาะสม (รูปที่ 4) การศึกษาวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการใช้แหล่งข้อมูลทุติยภูมิอย่างกว้างขวาง เช่น ไดเรกทอรีและฐานข้อมูล เช่น Bloomberg Businessweek และ Factiva เพื่อระบุและรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการศึกษาทางเทคนิค เชิงตลาด และเชิงพาณิชย์ของตลาดโปรตีนจากพืช การสัมภาษณ์เชิงลึกได้ดำเนินการกับผู้ตอบแบบสอบถามหลักต่างๆ เช่น ผู้เข้าร่วมในอุตสาหกรรมที่สำคัญ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (SMEs) ผู้บริหารระดับ C ของผู้เล่นในตลาดหลัก และที่ปรึกษาในอุตสาหกรรม เพื่อรับและตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณที่สำคัญ ตลอดจน ประเมินโอกาส ที่ Ingredion ความรู้ส่วนผสมที่กว้างขวาง ความเชี่ยวชาญด้านกระบวนการ และความยืดหยุ่นของเราช่วยให้คุณสามารถผลิตผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่เป็นที่ต้องการอย่างรวดเร็วสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบัน

สุดท้ายนี้ เราต้องพิจารณาด้านจริยธรรมของการสนทนาด้วย หลายๆ คนเลือกที่จะพึ่งพาโปรตีนจากพืช ไม่ใช่เพราะพวกเขาแสวงหาผลลัพธ์ที่ดีกว่า แต่เพราะพวกเขาทานอาหารมังสวิรัติ ผู้วิจัยมองข้ามคำสั่งให้ผู้เข้าร่วมรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจนเสร็จสิ้น จนกว่าผู้เข้าร่วมทั้งหมดจะเสร็จสิ้นการทดสอบและวิเคราะห์ผลลัพธ์ โดยสรุป ผู้บริโภครุ่นใหม่ทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มที่มีฐานะร่ำรวย กำลังเป็นผู้นำเทรนด์โปรตีนจากพืช โดยผู้แสวงหาสุขภาพที่ดีก็มีส่วนทำให้หมวดหมู่นี้เติบโตเช่นกัน ความชอบในกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้สามารถถูกขุดเพิ่มเติมได้ในระหว่างการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์

สูตรขั้นสูงของเรามอบกรดอะมิโนที่จำเป็นที่กล้ามเนื้อของคุณต้องการเพื่อรองรับการเติบโตและการฟื้นตัวที่เหมาะสม ช่วยให้คุณได้รับผลลัพธ์การออกกำลังกายสูงสุด สารก่อภูมิแพ้ในอาหารจากพืชส่วนใหญ่แบ่งออกเป็นสี่ตระกูล ได้แก่ ซูเปอร์แฟมิลีคิวปิน ซูเปอร์แฟมิลีโปรลามิน โปรฟิลิน และตระกูลเบ็ต v 1 สารก่อภูมิแพ้ของโปรตีนพืชมากกว่า 50% แบ่งออกเป็นสองประเภท ได้แก่ ซูเปอร์แฟมิลี่ของคิวพินและโปรลามิน (124) ตระกูลโปรลามินมีกรดอะมิโนซิสเตอีนตกค้าง 8 ตัวซึ่งอนุรักษ์ไว้ด้วยรูปแบบ CXnCXnCCXnCXCXnCXnC ซึ่งส่วนใหญ่ทำให้โครงสร้างของโปรตีนคงตัวและมีส่วนทำให้เกิดอาการแพ้โปรตีน สารก่อภูมิแพ้ที่พบมากที่สุด ได้แก่ ธัญพืชโปรลามิน, α-อะไมเลส, 2S อัลบูมิน, โปรตีนถ่ายโอนไขมันที่ไม่เฉพาะเจาะจง และสารยับยั้งทริปซิน, กลุ่มโปรตีน ในบรรดาแหล่งโปรตีนในอาหารที่มีอยู่ทั้งหมด แหล่งที่มาจากพืชมีส่วนสำคัญในการจัดหาโปรตีน (57%) โดยส่วนที่เหลืออีก 43% ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์นม (10%) หอยและปลา (6%) เนื้อสัตว์ (18%) และผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากสัตว์ (9%) (19) แม้แต่ผู้ที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์จำนวนเล็กน้อยก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะได้รับวิตามินบี 12 ต่ำกว่าที่แนะนำ[26] โดยไม่ต้องเสริมหรือบริโภคอาหารเสริมเป็นประจำ กลุ่มวิจัยของเราได้ทำการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ของชายและหญิงมากกว่า 130,000 รายที่ได้รับการติดตามมานานถึงสามทศวรรษ ปริมาณโปรตีนในอาหารทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตโดยรวมหรือผลลัพธ์อื่นๆ แต่อัตราการตายเพิ่มขึ้นตามการบริโภคโปรตีนจากสัตว์มากขึ้นและลดลงตามปริมาณโปรตีนจากพืชที่มากขึ้น เมล็ดพันธุ์ไม่ได้มีไว้สำหรับนกเท่านั้น ตั้งแต่เมล็ดงาที่ผสมลงในทาฮินี ไปจนถึงเมล็ดแฟลกซ์ที่โรยบนข้าวโอ๊ตหรืออบในขนมปัง เมล็ดพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนและเส้นใยที่อุดมไปด้วยในอาหารมังสวิรัติ ผ้าลินิน เจีย และกัญชงยังเป็นแหล่งที่ดีของไขมันโอเมก้า three จากพืช เมล็ดพืชเป็นตัวเลือกโปรตีนที่ดีโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่แพ้ถั่ว ทาเนยเมล็ดทานตะวันบนขนมปังปิ้ง ผสมทาฮินีลงในน้ำสลัด หรือทำพุดดิ้งเมล็ดเจีย

plant protein

ลิขสิทธิ์ © 2022 Langyan, Yadava, Khan, Dar, Singh และ Kumar นี่เป็นบทความแบบเปิดที่เผยแพร่ภายใต้เงื่อนไขของ Creative Commons Attribution License (CC BY) อนุญาตให้ใช้ เผยแพร่ หรือทำซ้ำในกระดานสนทนาอื่นๆ โดยต้องให้เครดิตผู้แต่งต้นฉบับและเจ้าของลิขสิทธิ์ และอ้างอิงสิ่งตีพิมพ์ต้นฉบับในวารสารนี้ตามแนวทางปฏิบัติทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับ ไม่อนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย หรือทำซ้ำซึ่งไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเหล่านี้ การกล่าวอ้างทั้งหมดที่แสดงในบทความนี้เป็นของผู้เขียนแต่เพียงผู้เดียว และไม่จำเป็นต้องเป็นตัวแทนขององค์กรในเครือ หรือของผู้จัดพิมพ์ บรรณาธิการ และผู้วิจารณ์ ผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่อาจได้รับการประเมินในบทความนี้ หรือการกล่าวอ้างที่อาจทำโดยผู้ผลิต จะไม่รับประกันหรือรับรองโดยผู้จัดพิมพ์ ในเทคนิคการสกัดโปรตีนแบบเปียก กระบวนการเริ่มต้นด้วยการละลายโปรตีนในตัวกลางที่มีค่า pH ห่างจากจุดไอโซอิเล็กทริก จากนั้นจึงตกตะกอนในตัวกลางนั้นโดยที่ pH อยู่ใกล้กับจุดไอโซอิเล็กทริก มีรายงานโปรโตคอลหลายประการสำหรับการสกัดโปรตีนที่เป็นกรดและด่าง (7) คอลลาเจนคือกาวที่ยึดทุกสิ่งไว้ด้วยกัน เมื่อเราอายุมากขึ้น การผลิตก็ลดลง ผลิตภัณฑ์ของเราเน้นเรื่องสุขภาพที่ดีจากภายใน [2]“ฉลากข้อมูลโภชนาการเชิงโต้ตอบ – โปรตีน” สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา/scripts/interactivenutritionfactslabel/protein.cfm ตลาดโปรตีนจากพืชมีมูลค่าประมาณ thirteen.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 19.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2571 โดยมีอัตรา CAGR 7.7% ตั้งแต่ปี 2566 ถึง 2571

แผนการรับประทานอาหารวีแกนหรือมังสวิรัตินั้นเน้นพืชเป็นหลัก แต่ไม่ใช่เพียงอย่างเดียว ตามข้อมูลของ American Heart Association อาหารเมดิเตอร์เรเนียนมีพื้นฐานของอาหารจากพืช แต่ยังรวมถึงปลา ผลิตภัณฑ์นม และสัตว์ปีกด้วย อาหารที่มีพืชเป็นหลักอีกรูปแบบหนึ่งคืออาหารแบบยืดหยุ่น ซึ่งเน้นไปที่การเพิ่มโปรตีนจากพืช อาหารเหล่านี้ไม่ถือเป็นวีแกนหรือมังสวิรัติ แต่ก็ยังถือว่ามีพืชเป็นหลัก ตัวอย่างเช่นโปรตีนจากกัญชาเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่อุดมไปด้วย (ประมาณ 12 กรัมต่อมื้อ) และมีไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพ ผงโปรตีนจากพืชกำลังกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นเนื่องจากการแพ้แลคโตส/การแพ้แลคโตส ความชอบด้านอาหาร และการรับรู้ทางนิเวศน์ที่เพิ่มขึ้น

โปรตีนในผงนี้มาจากถั่วลันเตา ให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด และทำให้เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ โดยแต่ละมื้อมีโปรตีน 20 กรัม ผักใบเขียวในผงนี้มาจากผงผักโขม ผักคะน้า หญ้าอัลฟัลฟ่า และบรอกโคลี โบนัสเพิ่มเติมคือมีไฟเบอร์ 2 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค หรือ 7% ของความต้องการรายวันของคุณ ผงโปรตีนวีแกนสามารถผลิตได้จากพืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืช หรือเมล็ดพืชแทบทุกชนิด ตั้งแต่เมล็ดป่าน ข้าวกล้อง ไปจนถึงเมล็ดแตงโม ตามข้อมูลของ Wolfram “ผงโปรตีนวีแกนที่มีพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเหลืองและผงโปรตีนถั่ว” จะให้โปรตีนคุณภาพสูงที่สามารถดูดซึมได้ทางชีวภาพมากที่สุด เธอเตือนว่า เช่นเดียวกับผงโปรตีนอื่นๆ อาหารมังสวิรัติอาจมีน้ำตาลแอลกอฮอล์ เช่น อิริทริทอลและไซลิทอล ซึ่งอาจทำให้บางคนมีปัญหาในการย่อยอาหารได้ การบริโภคอาหารที่หลากหลายและการผสมผสานโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกัน ดังเช่นในแซนด์วิชเนยถั่วที่กล่าวไว้ข้างต้น จะช่วยให้คุณได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดจากอาหารของคุณ ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าประสิทธิภาพการใช้โปรตีนลดลงในผู้สูงอายุ (35 เทียบกับ 48% ในผู้ใหญ่อายุน้อยกว่า) (42) และความต้านทานต่อแอแนบอลิซึมของโปรตีนในกล้ามเนื้อจะเพิ่มขึ้นตามอายุ จึงจำกัดผลเชิงบวกของโปรตีนในอาหารต่อการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ (43) วิธีหนึ่งในการเอาชนะ “การต่อต้านอะนาโบลิก” คือการเพิ่มการบริโภคโปรตีนในอาหาร/IAA โดยรวมเกินระดับที่ต้องการ (44, 45) เป็น 0.9–1.0 กรัม/กก.

เพื่อการสนับสนุน เรา [77,78,79] ได้แสดงให้เห็นว่าการย่อยโปรตีนและการดูดซึมกรดอะมิโนหลังรับประทานอาหารอาจล่าช้าเมื่อคาร์โบไฮเดรตหรือไขมันถูกกินร่วมกับโปรตีน อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่ออัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังรับประทานอาหาร [77, 80] นอกจากนี้ มีการเสนอแนะว่าการกินคาร์โบไฮเดรตร่วมกับโปรตีนร่วมกันอาจเพิ่มอัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังตอนกลางวันโดยการกระตุ้นการปล่อยอินซูลินหลังตอนกลางวัน อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการปล่อยอินซูลินภายนอกต่ออัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังตอนกลางวันได้รับการพิสูจน์แล้วว่าอนุญาตมากกว่าการกระตุ้น และการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยของการปล่อยอินซูลินที่สังเกตได้หลังจากการกินโปรตีนเท่านั้นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้การสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังตอนกลางวันบรรลุค่าสูงสุด [ 81]. เพื่อเป็นการสนับสนุน การกินคาร์โบไฮเดรตร่วมกับโปรตีนร่วมกันได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่ช่วยเพิ่มอัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังรับประทานอาหารไม่ว่าจะพักผ่อน [77, seventy eight, 82] หรือระหว่างพักฟื้นจากการออกกำลังกาย [79, eighty three, 84] โปรตีนยังมีคุณภาพที่แตกต่างกันโดยเนื้อแท้ กล่าวคือ โปรไฟล์ของกรดอะมิโนรวมกับการดูดซึม โปรตีนจากแหล่งอาหารสัตว์เรียกว่าโปรตีนคุณภาพสูงเนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็น (EAA) ทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่สูงและมีการดูดซึมของ EAA เหล่านี้ได้มากขึ้น ในการเปรียบเทียบ โปรตีนจากพืชมักจะมี EAA เพียงหนึ่งหรือหลายตัวน้อยมาก ตัวอย่างเช่น พืชตระกูลถั่วจำนวนมากขาดเมไทโอนีน ซิสเทอีน และทริปโตเฟน [18] อีกทั้งยังมีการดูดซึมได้น้อยกว่าเนื่องจากโครงสร้างของโปรตีนจากพืชและสารประกอบที่มีความเข้มข้นสูงซึ่งจับกับโปรตีน เช่น แทนนินและกรดไฟติก [19] สัดส่วนของเส้นใยอาหารที่มากขึ้นในเมทริกซ์อาหารที่มีโปรตีนจากพืชก็คาดว่าจะลดการย่อยโปรตีนได้ [20] สามารถสรุปคุณภาพโปรตีนได้โดยใช้คะแนนกรดอะมิโนที่แก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) [21] ดูรูปที่ 1 สำหรับภาพรวมของ PDCAAS สำหรับแหล่งโปรตีนต่างๆ โปรตีนพบได้ทั่วร่างกายในกล้ามเนื้อ กระดูก ผิวหนัง ผม และเนื้อเยื่ออื่นๆ ช่วยให้กล้ามเนื้อเคลื่อนไหว ช่วยลำเลียงออกซิเจนในเลือด สร้างเอนไซม์ที่ขับเคลื่อนปฏิกิริยาเคมี และอื่นๆ อีกมากมาย โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน 20 ชนิด สิ่งเหล่านี้ 11 อย่างเรียกว่าไม่จำเป็น ซึ่งหมายความว่าสิ่งเหล่านั้นสามารถสร้างขึ้นได้ในร่างกายของคุณ อีกเก้าชนิดเรียกว่าจำเป็น ซึ่งหมายความว่าจะต้องได้รับจากการรับประทานอาหาร อาหารที่มีกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดเรียกว่า “โปรตีนสมบูรณ์” ในขณะที่อาหารที่ขาดกรดอะมิโนจำเป็นตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไปเรียกว่า “โปรตีนไม่สมบูรณ์” โปรตีนจากพืชบางชนิดไม่สมบูรณ์ แต่การรับประทานแหล่งโปรตีนจากพืชหลากหลายตลอดทั้งวันจะช่วยให้มั่นใจว่าร่างกายของคุณได้รับการตอบสนอง อาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงได้แก่ ธัญพืช ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และถั่วเหลือง ผงโปรตีนวีแกนสามารถผลิตได้จากแหล่งอาหารโปรตีนจากพืชต่างๆ รวมถึงถั่วเหลือง ข้าว เมล็ดป่าน และเมล็ดพืชอื่นๆ ถั่วลันเตา และพืชตระกูลถั่วอื่นๆ เมื่อซื้อผงโปรตีนวีแก้น คุณอาจต้องการมองหาโปรตีนที่เป็นโปรตีนสมบูรณ์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งหมายความว่ามีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิดและเป็นโปรตีนคุณภาพสูงกว่าที่ร่างกายของคุณสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผงโปรตีนถั่วเป็นอาหารเสริมที่ทำโดยการสกัดโปรตีนจากถั่วสีเหลือง โดยทั่วไปจะใช้เพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนของสมูทตี้และเชค และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับอาหารเกือบทุกประเภท เนื่องจากเป็นวีแกนตามธรรมชาติและไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ โปรตีนถั่วเป็นโปรตีนคุณภาพสูงและเป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ดี สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อเจริญเติบโต การลดน้ำหนัก และสุขภาพของหัวใจ โปรตีนถั่วประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้และต้องได้รับจากอาหาร นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่ดีของกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง โดยเฉพาะอาร์จินีน ซึ่งส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดและสุขภาพหัวใจที่ดี และลิวซีน ไอโซลิวซีน และวาลีน ซึ่งส่งเสริมการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าโปรตีนถั่วเป็นหนึ่งในโปรตีนจากพืชที่ย่อยสลายได้ง่ายที่สุด

แม้ว่าละตินอเมริกาจะมีมรดกทางอาหารที่แข็งแกร่งในด้านอาหารประเภทเนื้อสัตว์ แต่ผู้คนจำนวนมากหันมารับประทานอาหารที่เน้นผักและพืชด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ความหลากหลาย สุขภาพ และงบประมาณ (ตัวอย่างเช่น ในบราซิล หลังจากการปราบปรามของรัฐบาลเมื่อเร็วๆ นี้ที่เรียกว่า “ปฏิบัติการเนื้ออ่อนแอ” ซึ่งกำหนดเป้าหมายไปที่ผู้ผลิตรายใหญ่บางรายของประเทศ ผู้บริโภค 23% เห็นด้วยกับข้อความที่ว่า “ฉันกินเนื้อสัตว์น้อยลงเนื่องจากการเรียกคืนเนื้อสัตว์เมื่อเร็วๆ นี้ “) ข้อมูลของ Nielsen ในปี 2016 พบว่า 10% ของชาวละตินอเมริกาคิดว่าตัวเองมีความยืดหยุ่น 8% ระบุว่าตนเองเป็นมังสวิรัติ และ 4% รับประทานอาหารมังสวิรัติ ตัวเลขเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากการเติบโตของผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชล่าสุดที่เปิดตัวในละตินอเมริกา เวย์โปรตีน

มองหาแบบธรรมดาและไม่หวาน คุณสามารถทำให้ผงโปรตีนหวานได้ด้วยตัวเลือกจากธรรมชาติทั้งหมด เช่น น้ำเชื่อมเมเปิ้ล และควบคุมปริมาณที่คุณเติมได้ คุณสามารถหากัญชาได้ในซีเรียลและเทรลมิกซ์ หรือคุณสามารถซื้อเมล็ดป่านแล้วใส่ลงในสมูทตี้ เพสโต้ หรือขนมอบได้ เมล็ดกัญชาให้โปรตีนประมาณ 9.5 กรัมต่อสามช้อนโต๊ะ นมถั่วมีคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้แตกต่างจากนมทางเลือกอื่นๆ ตัวอย่างเช่น นมถั่วที่ทำจากถั่วลันเตาเหลืองไม่ใช่สารก่อภูมิแพ้ทั่วไป ต่างจากถั่ว ถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากนมแบบดั้งเดิม

นั่นเป็นเหตุผลหลายประการที่ต้องปรุงโดยใช้โปรตีนจากพืชบ่อยขึ้น แต่เช่นเคย คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการเปลี่ยนแปลงอาหารที่สำคัญที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณ นักโภชนาการที่ลงทะเบียนยังสามารถช่วยคุณพัฒนาแผนการรับประทานอาหารที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณและสอนวิธีรับโปรตีนจากพืช ในสายตาของ VegNews ความผิดที่ใหญ่ที่สุดของโปรตีนจากสัตว์คือมันมาจากสัตว์ที่ถูกเลี้ยงดูมาเพื่อถูกฆ่า สัตว์เหล่านี้มีความสามารถในการคิดและประสบกับความกลัว ความสุข และความเจ็บปวดได้เหมือนกับสุนัข ไม่ต้องพูดถึง การเลี้ยงสัตว์มีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ การตัดไม้ทำลายป่า มลภาวะทางอากาศและทางน้ำ ความเสื่อมโทรมของดิน ความเป็นกรดของมหาสมุทร การสูญเสียถิ่นที่อยู่ และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ เวย์โปรตีน

รูปที่ 2 โปรไฟล์ IAA (กรัม/30 กรัม) ของส่วนผสมโปรตีนจากพืชที่เหมาะสมซึ่งจำลองโปรไฟล์ IAA ของไข่ขาว (A) นมวัว (B) และเนื้อไก่ (C) ได้ดีที่สุด อุตสาหกรรมอาหารจากพืชของอินเดียไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงการบริโภคอาหารภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับแนวโน้มความยั่งยืนและสุขภาพระดับโลกด้วย ทำให้ประเทศเป็นผู้เล่นหลักในตลาดที่เน้นพืชทั่วโลก วิวัฒนาการนี้ไม่เพียงแต่สัญญาว่าจะตอบสนองความต้องการด้านโภชนาการในประเทศเท่านั้น แต่ยังช่วยเจาะกลุ่มเฉพาะที่สำคัญในภาคส่วนอาหารระหว่างประเทศ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ภูมิทัศน์อาหารระดับโลกมีความยั่งยืนและมีจริยธรรมมากขึ้น ในการผลิตนมทดแทนจากพืช ส่วนผสม เช่น ถั่วและเมล็ดพืช จะถูกแช่ บด และผสมกับน้ำ กระบวนการนี้เรียกว่าการทำให้เป็นเนื้อเดียวกัน ส่งผลให้ได้ส่วนผสมที่สม่ำเสมอ การกรองครั้งต่อไปจะได้ของเหลวที่เรียบเนียนคล้ายนม ข้อดีของผงโปรตีนทุกชนิดคือสามารถละลายในน้ำได้ดีเพียงใด โดยทั่วไปเวย์โปรตีนสามารถละลายได้4 มากกว่าโปรตีนจากพืช แต่จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของโปรตีนจากพืชและวิธีการผลิต ขั้นตอนการทำเวย์โปรตีนเริ่มต้นจากนมวัว ในการทำชีส เอนไซม์เรนเนทจะถูกเติมลงในนมพาสเจอร์ไรส์เพื่อแยกนมเปรี้ยว (ชีส) ออกจากส่วนของเหลวที่มีเวย์มาก ของเหลวนี้ถูกกรองเพื่อกำจัดไขมันและคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก ทำให้เกิดเวย์โปรตีนเข้มข้น

ในบรรดาแหล่งวิตามินซีที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดจากธรรมชาติ อะเซโรลาสามารถเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจน และปรับปรุงสุขภาพผิว แมงกานีสมีบทบาทในการสร้างกระดูก การแข็งตัวของเลือด และลดการอักเสบ นอกจากนี้ แมงกานีสยังเกี่ยวข้องกับการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต กรดอะมิโน และคอเลสเตอรอลอีกด้วย แมกนีเซียมสนับสนุนการทำงานทางสรีรวิทยาต่างๆ รวมถึงการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ การพัฒนากระดูก และการผลิตพลังงาน วิตามินเอเป็นรากฐานที่สำคัญในการรักษาการมองเห็นให้แข็งแรง มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องสุขภาพและการบำรุงรักษาหัวใจ ปอด และไต จำเป็นสำหรับการสืบพันธุ์และการสื่อสารในเซลล์

โปรตีนดอกทานตะวันเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโน โปรตีน ไฟเบอร์ ไนอาซิน ไรโบฟลาวิน และวิตามินบี 6 ปริมาณโปรตีนและเส้นใยสามารถช่วยในการทำงานของลำไส้ได้ตามปกติ ผลิตภัณฑ์นี้มีส่วนผสมอย่างน้อย 90% จากแหล่งพืช โปรตีนในผลิตภัณฑ์นี้ได้มาจากแหล่งพืช ผลิตภัณฑ์นี้อาจไม่เหมาะกับผู้รับประทานอาหารมังสวิรัติ เนื่องจากมีรสชาติที่อาจใช้ถ่านกระดูกได้ ควรบริโภคผลิตภัณฑ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่สมดุลโดยรวม แตกต่างจากตัวเลือกโปรตีนจากพืชอื่นๆ ซึ่งอาจมีลักษณะเป็นชอล์กและดื่มยาก โปรตีนจากพืชของ Ascent เป็นส่วนผสมที่ลงตัวที่ทั้งอร่อยและนุ่มนวล โปรตีนจากพืชช็อกโกแลตของเราผลิตจากแหล่งอาหารที่แท้จริง ผสมกับน้ำ นมอัลมอนด์ หรือสมูทตี้ได้อย่างลงตัว โปรตีนจากพืชของเรามีความหนากว่าโปรตีนอื่นๆ เล็กน้อย ดังนั้นเราขอแนะนำให้ผสมโปรตีนจากพืชกับของเหลว 12-14 ออนซ์เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสที่สมบูรณ์แบบ

แม้จะมีข้อขัดแย้งบางประการเมื่อนำมารวมกัน แต่การศึกษาส่วนใหญ่เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าความแตกต่างระหว่างผลกระทบของโปรตีนจากพืชและสัตว์สามารถลดลงได้หากได้รับโปรตีนที่เพียงพอ (เช่น เพิ่มขึ้น) [91,93,95] ดังนั้นการบริโภคโปรตีนจากพืชที่เพิ่มขึ้นอาจช่วยเพิ่มความสามารถของโปรตีนจากพืชในการกระตุ้นมวลกล้ามเนื้อโครงร่างและเพิ่มศักยภาพในการรองรับการรักษามวลกล้ามเนื้อในประชากรสูงวัย อย่างไรก็ตาม ด้วยการบริโภคโปรตีนที่ใกล้เคียงกัน การศึกษาส่วนใหญ่รายงานว่าแหล่งโปรตีนจากพืชมีความสามารถลดลงในการกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนที่ระดับกล้ามเนื้อโครงร่าง และกระตุ้นให้มีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับแหล่งโปรตีนจากสัตว์ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ [28,37 ,40,forty two,forty four,75]. ผลอะนาโบลิกที่ลดลงของแหล่งโปรตีนจากพืชส่วนหนึ่งเนื่องมาจากความสามารถในการย่อยได้ต่ำกว่า [103] และมีปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นน้อยกว่า โดยเฉพาะลิวซีน [51] เมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ นอกเหนือจาก PDCAAS แล้ว การปรึกษาหารือโดยผู้เชี่ยวชาญของ FAO เรื่องการประเมินคุณภาพโปรตีนในโภชนาการของมนุษย์ยังแนะนำว่าควรอธิบายโปรตีนโดยพิจารณาจากปริมาณกรดอะมิโนที่ย่อยได้ กรดอะมิโนแต่ละตัวควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นสารอาหารแต่ละชนิด เนื่องจากความสามารถในการย่อยได้ของกรดอะมิโนแต่ละชนิดอาจแตกต่างกัน [50] ดังนั้นในเดือนมีนาคม พ.ศ. ดังนั้นปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นต่ำจึงอาจจำกัดการสังเคราะห์โปรตีนได้ [62] ซึ่งหมายความว่าองค์ประกอบของกรดอะมิโน การย่อยได้ของโปรตีน และความพร้อมใช้งานเป็นปัจจัยกำหนดในการประเมินคุณภาพโปรตีนในอาหาร [63]

ปริมาณโปรตีนเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของการต่อสู้ คุณภาพก็มีบทบาทเช่นกัน เราอาศัยโปรตีนในอาหารเพื่อให้ได้กรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิดที่ร่างกายของเราต้องการ แม้ว่าเนื้อสัตว์จะเป็นโปรตีนที่ “สมบูรณ์” เนื่องจากมีทุกสิ่งที่จำเป็น ดร. โปรตีนจากธัญพืช (ซึ่งขาดไลซีน) และพืชตระกูลถั่ว (ซึ่งขาดกรดอะมิโนกำมะถัน) มีโปรไฟล์กรดอะมิโนเสริม [108] ตามทฤษฎีแล้ว การผสมโปรตีนจากพืชที่แตกต่างกันสามารถชดเชยความสามารถในการสร้างอะนาโบลิกที่ต่ำกว่าของแหล่งโปรตีนเหล่านี้ [61] ซึ่งหมายความว่าการรวมแหล่งโปรตีนจากพืชต่างๆ เช่น ธัญพืชและพืชตระกูลถั่วในอาหารเดียวกันสามารถปรับปรุงองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่จำเป็นเพื่อช่วย ตอบสนองความต้องการของร่างกาย [108] และยังพิสูจน์ได้ว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าการเสริมด้วยกรดอะมิโนที่จำกัดอิสระ กรดอะมิโนจำเป็นอิสระที่ใช้ในการเสริมโปรตีนจากพืชสามารถย่อยและดูดซึมได้เร็วกว่ากรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบ ตามที่ Dardevet และคณะแนะนำ [6] ซึ่งเป็นผู้จัดทำการทบทวนเชิงลึกเกี่ยวกับเอฟเฟกต์ดีซิงโครไนซ์ภายหลังตอนกลางวันนี้ โปรตีนจากสัตว์เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ นั่นหมายความว่าพวกมันมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่คุณต้องการในอาหารของคุณ โปรตีนจากพืชมักเป็นแหล่งโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ แต่ก็ไม่เสมอไป โปรตีนทั้งสองประเภทมีทั้งประโยชน์และข้อกังวล แต่อาหารที่อาศัยโปรตีนจากพืชเป็นส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร แหล่งโปรตีนจากพืชอื่นๆ เช่น ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง ข้าวสาลี และข้าวป่า มีกรดอะมิโนจำเป็นอย่างน้อยหนึ่งชนิดหรือขาดหายไปน้อยเกินไป

การได้รับโปรตีนจากพืชมากขึ้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงๆ ซีเกลกล่าว (ถั่ว ธัญพืช ถั่วเลนทิล ถั่วเปลือกแข็ง และเต้าหู้ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดี) ในการศึกษาของ Harvard Medical School นักวิจัยพบว่าการทดแทนแคลอรี่จากโปรตีนจากสัตว์ 3 เปอร์เซ็นต์ด้วยโปรตีนจากพืชเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลง 12 เปอร์เซ็นต์ของ เสียชีวิตจากโรคหัวใจและลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆ ลง 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาการศึกษา 32 ปี “แหล่งโปรตีนจากพืชยังให้เส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารอื่นๆ ที่เราต้องการมากขึ้นในอาหารของเรา” ซีเกลกล่าว โปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ มีองค์ประกอบของกรดอะมิโนต่างกัน ทั้งเวย์โปรตีนและโปรตีนจากพืชช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการโปรตีนและเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ แม้ว่าเวย์โปรตีนดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการสร้างกล้ามเนื้อมากกว่า แต่โปรตีนจากพืชก็มีประโยชน์เพิ่มเติมมากมายจากพืช การทบทวนการศึกษาในวารสารวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เปรียบเทียบผลของถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนต่อการออกกำลังกายพบว่า แม้ว่าเวย์จะเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น (ส่งผลให้มีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นหลังจากผ่านไป 36 สัปดาห์) แต่โปรตีนจากถั่วเหลืองทำให้เกิดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าถั่วเหลืองเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน และเวย์เพิ่มระดับไขมันเปอร์ออกไซด์ ซึ่งอาจทำให้อนุมูลอิสระทำลายเซลล์เมื่อเวลาผ่านไป การทบทวนอย่างเป็นระบบอีกฉบับหนึ่ง สนับสนุนแนวคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชมีผลเชิงบวกต่อสุขภาพการเผาผลาญเมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนจากพืช

OWYN ซึ่งเหมือนกับตัวเลือกอื่นๆ ในรายการนี้คือ ปราศจากกลูเตน ปราศจากนม และปราศจากถั่วเหลือง ย่อมาจาก Only What You Need หากสิ่งที่คุณต้องการคือเครื่องดื่มคล้ายครีมไข่แสนอร่อยที่มีแคลอรี่ 140 แคลอรี่ และถั่ว ฟักทอง และโปรตีนเจีย 20 กรัม คุณก็เห็นด้วย คุณสามารถพูดเล่นเกี่ยวกับน้ำตาลอ้อย four กรัมได้ แต่บางทีมันอาจถูกยกเลิกโดย “Superfood” ฉันอยากจะเกลียดมัน แต่กลับรักมันมากกว่าที่ควรจะเป็น หากมีรสชาติเค้กวันเกิดรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น (มาและไปไป) ให้ซื้อทันที แต่ธัญพืชอบเชยก็ใกล้เคียงกัน มีรสชาติเหมือนนมซีเรียลและไม่มีรสค้างอยู่ในคอแม้จะผสมถั่ว เมล็ดฟักทอง และโปรตีนถั่วเขียวเข้ากับเส้นใยแอปเปิ้ล เส้นใยบลูเบอร์รี่ และสาหร่ายสีแดงก็ตาม หนึ่งสกู๊ปคือ a hundred แคลอรี่และโปรตีน 20 กรัม และข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือซูคราโลส – เทียม แต่ดีมาก การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา (ดูบล็อก Plant-forward ของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม) การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักสามารถปรับปรุงสุขภาพในขณะเดียวกันก็ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย หากคุณเคยคิดที่จะเปลี่ยนไปรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก คุณอาจสงสัยว่า “ฉันจะได้รับโปรตีนเพียงพอหรือไม่?

โปรตีนจากพืชออร์แกนิกเป็นโปรตีนที่สะอาดที่สุดที่มีอยู่ โดยได้รับการรับรองจากบุคคลที่สามถึงสี่เท่า ไม่เพียงแต่ได้รับการรับรองจาก USDA Organic และ Non-GMO Project Verified แล้ว โปรตีนจากพืชออร์แกนิกยังยกระดับการเล่นกีฬาด้วยการได้รับการรับรอง NSF สำหรับกีฬาและ Informed-Choice สำหรับ Sport Certified เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีสารสำหรับกีฬาที่ถูกห้าม มีเพียงสารอาหารที่สะอาดทั้งหมดเท่านั้น โปรตีนสมูทตี้ของเราได้รับการออกแบบให้มีความสมดุลของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ก่อนเปลี่ยนมื้ออาหารใดๆ โปรดตรวจสอบกับแพทย์ของคุณ ขับเคลื่อนโดยผลงานที่กว้างขวาง—ปลอดภัยและเชื่อถือได้ จากฟาร์มสู่ส้อม—เราช่วยให้คุณส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ชนะใจผู้บริโภคด้วยความรวดเร็วในการออกสู่ตลาดและความน่าเชื่อถือที่คุณต้องการเพื่อประสบความสำเร็จ

ดังที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าโปรตีนจากพืชทั้งอาหารมักจะมีเส้นใย แต่ก็ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆ อีกหลายประการ “นอกเหนือจากโปรตีนและสารอาหารรองแล้ว ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยังประกอบด้วยไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ และมะเร็งเต้านม” Kristin Gillespie, MS, RD, LDN และที่ปรึกษาของ Exercisewithstyle.com บอกกับ VegNews ร่างกายของคุณใช้โปรตีนเพื่อสร้างเอนไซม์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการย่อยอาหารที่ดี การแข็งตัวของเลือด การหดตัวของกล้ามเนื้อ และการผลิตพลังงาน โปรตีนยังเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณ ช่วยในการขนส่งสารอาหารไปยังเซลล์ ควบคุมของเหลว และช่วยรักษาค่า pH ที่เหมาะสม อย่างที่คุณเห็น โปรตีนมีประโยชน์มากมาย สาหร่ายทะเลแดงอัดแน่นไปด้วยแร่ธาตุ กรดอะมิโน และวิตามิน จึงเป็นมากกว่าผักทะเล การวิจัยเบื้องต้นชี้ให้เห็นถึงคุณสมบัติในการต้านไวรัสที่มีศักยภาพ ซึ่งช่วยยกระดับชื่อเสียงในการเป็นสารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

หากโปรตีนจากพืชบางชนิดยังใหม่สำหรับคุณ ให้ทดลองใช้สูตรอาหาร เครื่องปรุงรส และส่วนผสมต่างๆ เพื่อค้นหารสชาติที่คุณและครอบครัวชอบ ผลิตภัณฑ์ที่มีโลโก้ Certified Vegan จะต้องไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์เคมีที่ทดสอบกับสัตว์ โดยเก็บไว้ในโลกของเราและออกจากร่างกายของเรา คุณสามารถผสม FlavCity Protein Smoothie ของเรากับของเหลวใดก็ได้ที่คุณเลือก อย่างไรก็ตาม เราขอแนะนำให้ใช้นมหรือน้ำจากพืชที่คุณชื่นชอบ รับประทานวันละ 1-2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับปริมาณโปรตีนที่คุณต้องการจากอาหาร หรือปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ประกอบวิชาชีพของคุณ Vital Plant Protein ช่วยให้ร่างกายกักเก็บแคลเซียมและแมกนีเซียมเพื่อปกป้องกระดูกและกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการสะสมของกรดแลคติค ซึ่งจะช่วยเร่งการฟื้นตัวหลังการออกกำลังกาย ผลการวิจัยได้มาจากการศึกษาด้านสุขภาพของพยาบาลในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งติดตามผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพสตรีตั้งแต่ปี 1984 ถึง 2016 ผู้หญิงเหล่านี้มีอายุระหว่าง 38 ถึง 59 ปีในปี 1984 และถือว่ามีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีในช่วงเริ่มต้น ของการศึกษา

Beyond Burger ใหม่เป็นเบอร์เกอร์ที่เนื้อและชุ่มฉ่ำที่สุดของเรา เวอร์ชันล่าสุดนี้ยังมีไขมันรวมลดลง แคลอรี่น้อยลง และเพิ่มวิตามินบีและแร่ธาตุอีกด้วย ตลาดที่เน้นพืชเป็นแบบไดนามิกและยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภคที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเรา รวมถึงพ่อครัวและนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก สามารถช่วยให้คุณสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากพืชที่สร้างสรรค์และอินเทรนด์ตามต้องการ ซึ่งตรงกับความต้องการในกระบวนการผลิตของคุณ Radicle™ โดย Kerry รวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภค เทคโนโลยีจากพืช และความเชี่ยวชาญด้านการทำอาหาร เพื่อช่วยให้คุณนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหนือกว่า หากทำได้ ให้เลือกเนยถั่วโดยไม่เติมน้ำมันหรือน้ำตาล นอกจากนี้เนยถั่วบางชนิดยังมีน้ำผึ้งซึ่งไม่เป็นมิตรกับมังสวิรัติ ง่ายๆก็ทำได้ ผลิตจากส่วนผสมจากธรรมชาติเพียง 4-8 ชนิดและอัดแน่นไปด้วยโปรตีนจากพืช Vega® Protein Made Simple™ เป็นวิธีที่อร่อยในการเพิ่มสมูทตี้ที่คุณชื่นชอบ (ไม่ต้องใช้หมากฝรั่ง หญ้าหวาน หรือสิ่งที่ออกเสียงไม่ออก) การวิเคราะห์ความไวของการศึกษาที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอคติต่ำถึงปานกลางจะถูกดำเนินการเพื่อตรวจสอบว่าการศึกษาที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอคติมีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อผลลัพธ์หรือไม่ หากเป็นไปได้ จะมีการดำเนินการวิเคราะห์อีกชุดหนึ่งเพื่อแยกการศึกษาที่ได้รับทุนสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรมและที่ไม่ใช่ภาคอุตสาหกรรม เพื่อเปิดเผยความโน้มเอียงของผลลัพธ์ทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น

วิตามินบีนี้จำเป็นสำหรับการสังเคราะห์โคเอนไซม์-เอ ซึ่งช่วยในการเผาผลาญกรดไขมันและผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงและฮอร์โมน นอกเหนือจากการช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร ผิวหนัง และเส้นประสาทแล้ว ไนอาซินยังจำเป็นต่อการเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงานที่ใช้ประโยชน์ได้ Plant Protein Bake มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนแป้งโปรตีนสูงที่ปราศจากกลูเตนในการปรุงอาหารและการอบ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเดียวนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางเดินอาหารหรืออาการแพ้ที่ต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้โปรตีนที่เพียงพอจากอาหาร “ร่างกายของฉันทำงานได้ดีขึ้นเมื่อมีโปรตีนเพียงพอ มิคุนะจะรักษาพลังงานของฉันไว้ได้นานขึ้น และฉันก็จะไม่หิวเร็วนัก”

คุณภาพโปรตีนมักเกี่ยวข้องกับโปรไฟล์กรดอะมิโนในอาหาร เพื่อเป็นการทบทวนความจำอย่างรวดเร็ว กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน ซึ่งช่วยให้ร่างกายสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อและควบคุมระบบภูมิคุ้มกันของคุณ มีกรดอะมิโน 20 ชนิด แต่มีเพียง 9 ชนิดเท่านั้นที่จำเป็น ร่างกายของคุณไม่สามารถผลิตได้ แต่คุณต้องการให้มีชีวิตอยู่ โปรตีนพบได้ทั้งในอาหารสัตว์และพืช ตัวอย่างเช่น คุณสามารถได้รับโปรตีนจากแหล่งสัตว์ เช่น ไก่ ปลา ไก่งวง และเนื้อวัว และคุณสามารถได้รับโปรตีนจากแหล่งพืช เช่น ถั่วเหลือง ถั่ว พืชตระกูลถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช อย่างไรก็ตาม แหล่งที่มาไม่ได้ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นเท่ากัน หากต้องการโภชนาการที่ดีต่อคุณอีกจำนวนหนึ่ง ให้ผสมผงโปรตีนกับมารีนคอลลาเจน คอลลาเจนประกอบด้วยกรดอะมิโนที่ร่างกายใช้สร้างโปรตีนที่ช่วยให้ร่างกายย่อยอาหารและบำรุงคุณจากภายในสู่ภายนอก โปรตีนคอลลาเจนสามารถลดอาการปวดข้อที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายและสัญญาณแห่งวัยได้

เข้าสู่กระแสหลัก เมื่อสองสามทศวรรษที่แล้ว คุณคงเป็นเรื่องยากที่จะหาเต้าหู้ เบอร์เกอร์ผัก หรือนมจากพืชในซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร หรือสถานประกอบการด้านอาหารทั่วไป ตอนนี้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีอยู่ทั่วไป Taco Bell มีเมนู “Vegetarian Certified” ซึ่งรวมอยู่ในรายชื่อร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด/เครือร้านอาหารหลายแห่งที่ปัจจุบันให้บริการอาหารที่ทำจากพืช เช่น Wendy’s, Denny’s, Subway, Chipotle, White Castle และ Chilli’s Target มีแผนกโปรตีนจากพืชอยู่ในร้าน หากความคิดในการลดการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมฟังดูยาก คู่มือสำหรับผู้เริ่มต้นเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชนี้สามารถช่วยให้คุณหันมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้นซึ่งดียิ่งขึ้นสำหรับคุณและโลกที่คุณอาศัยอยู่ การกินโปรตีนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน ไม่ใช่แค่นักกีฬาและผู้เข้ายิมบ่อยๆ เป็นองค์ประกอบทางโภชนาการขั้นพื้นฐานในอาหารของมนุษย์ตลอดชีวิต เนื่องจากจำเป็นสำหรับระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และจำเป็นสำหรับการทำงานที่เหมาะสมของอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจ สมอง และผิวหนัง โปรตีนยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้กล้ามเนื้อเติบโตและบำรุงรักษา เช่นเดียวกับการสนับสนุนการเผาผลาญและความเต็มอิ่ม

การผลิตและการจัดหาโปรตีนจากพืชสำหรับภาคเกษตร-อาหารได้กระตุ้นให้เกิดการถกเถียงทางการเมืองในระดับสหภาพยุโรปซ้ำแล้วซ้ำเล่า รายงานเกี่ยวกับการพัฒนาโปรตีนจากพืชในสหภาพยุโรป จะทบทวนสถานการณ์อุปสงค์และอุปทานของโปรตีนจากพืช และสำรวจความเป็นไปได้ในการพัฒนาการผลิตต่อไปด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังสรุปการวิเคราะห์ภาคโปรตีนในสหภาพยุโรปที่ดำเนินการโดยคณะกรรมาธิการ ตามที่สำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ระบุว่า “โปรตีนจากถั่วเหลืองเข้มข้น (SPC) และโปรตีนจากถั่วเหลืองไอโซเลท (SPI) เป็นส่วนผสมอาหารแปรรูปที่ผลิตจากกากถั่วเหลืองที่สกัดไขมันออกทั้งหมดโดยผ่านกระบวนการสกัดน้ำ สารเข้มข้นและไอโซเลทที่ได้จะมีโปรตีน 65%-90% ตามลำดับ และใช้เป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ” ส่วนถั่วเหลืองครองตลาดสำหรับตลาดโปรตีนจากพืชและมีมูลค่า 6.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของอาหารจากพืชและอาหารมังสวิรัติได้เพิ่มความต้องการโปรตีนจากพืชอย่างมีนัยสำคัญ ถั่วเหลืองเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นเนื่องจากมีเนื้อครีมและเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่เทียบได้กับผลิตภัณฑ์จากนม.. อเมริกาเหนือทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตโปรตีนจากพืช แคนาดามีความโดดเด่นในฐานะผู้ผลิตถั่วชั้นนำ โดยมีหน่วยงานแปรรูปถั่วหลายแห่ง ในขณะที่สหรัฐอเมริกามีบทบาทสำคัญในการผลิตถั่วเหลืองและข้าวสาลี สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับสอง โดยถั่วเหลืองคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ninety ของการผลิตเมล็ดพืชน้ำมันของประเทศ ในทางตรงกันข้าม เมล็ดพืชน้ำมันอื่นๆ เช่น ถั่วลิสง เมล็ดทานตะวัน คาโนลา และแฟลกซ์ ถือเป็นส่วนที่เหลือ ประชากรที่มีความหลากหลายและหลากหลายวัฒนธรรมในเม็กซิโกยังก่อให้เกิดความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีโปรตีนสูง ซึ่งช่วยหนุนการเติบโตของการนำเสนอโปรตีนจากพืชในภูมิภาค ในทางกลับกัน เนื่องจากผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพแสวงหาโภชนาการเฉพาะบุคคลมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมีความสนใจเพิ่มมากขึ้นในการควบคุมพืชน้ำให้เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชและส่วนผสมที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการทางสรีรวิทยาและการเผาผลาญของแต่ละบุคคล พืชน้ำใช้กระบวนการทางธรรมชาติซึ่งขับเคลื่อนโดยแสงแดดและคลอโรฟิลล์ เพื่อสังเคราะห์โปรตีนจากพืช ทำให้เป็นทรัพยากรที่มีศักยภาพ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่า 70% ที่ส่งตรงไปยังมหาสมุทรและแหล่งน้ำจืด ศักยภาพที่ยังไม่ได้ใช้สำหรับโปรตีนในน้ำที่เหมาะสมสำหรับการบริโภคของมนุษย์จึงมีอยู่ในแหล่งน้ำทั่วโลก ซึ่งสามารถขยายได้ด้วยวิธีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำขั้นสูง ผลิตภัณฑ์พัลส์เข้มข้นและแป้งประสิทธิภาพสูงพิเศษของเราช่วยให้คุณสร้างอาหารและเครื่องดื่มจากพืชโดยไม่มีรสชาติของพืชดิบ รสขม หรือระดับจุลินทรีย์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ในผลิตภัณฑ์พัลส์บดแบบแห้ง พัลส์ประสิทธิภาพสูงพิเศษอุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ และสารอาหารรองหลายชนิด กระบวนการทางกายภาพที่เป็นเอกสิทธิ์ของเราทำให้ได้รสชาติที่สะอาด ขณะเดียวกันก็รักษาปริมาณสารอาหารหลักและสารอาหารรองซึ่งมีความสำคัญสำหรับการกล่าวอ้างในฉลาก

รายงานหลายฉบับแสดงให้เห็นถึงผลกระทบด้านสุขภาพของโปรตีนจากพืชในการต่อต้านเนื้องอก สารต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด การยับยั้ง ACE ยาต้านจุลชีพ และฤทธิ์ลดไขมันในเลือด (รูปที่ 3) (63, 64) มีการสังเกตว่าในประเทศที่มีการบริโภคพัลส์จำนวนมาก โรคเสี่ยงต่างๆ เช่น เบาหวานชนิดที่ 2 โรคหัวใจและหลอดเลือด มะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคเรื้อรังประเภทต่างๆ ลดลง (65, 66) ฤทธิ์ทางชีวภาพของเปปไทด์ขนาดเล็กซึ่งส่วนใหญ่ถูกปล่อยออกมาจากการไฮโดรไลซิสของเอนไซม์โดยโปรตีเอสต่างๆ เช่น เพพซิน ทริปซิน ไคโมทริปซิน อัลคาเลส ปาเปน ตับอ่อน เทอร์โมไลซิน และรสไซม์ มีอยู่ในโปรตีนพัลส์ที่แตกต่างกัน (67) เปปไทด์เหล่านี้ออกฤทธิ์ทางชีวภาพหลายอย่าง เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อรา ต้านเนื้องอก และยับยั้ง ACE (67, 68) และยังใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น อาหารเสริม ส่วนผสมอาหารเพื่อสุขภาพ และโภชนเภสัช (63) (ตารางที่ 1) นับตั้งแต่เริ่มต้นชีวิต พืชได้ถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์ของมนุษย์ เป็นอาหาร ยารักษาโรค ไม้ เส้นใย และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ พืชยังถือเป็นระบบการผลิตทางชีวภาพสำหรับสารที่มีคุณค่า และให้สารหลักและสารทุติยภูมิจำนวนมากที่มีผลในการรักษา สารหลัก (โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และกรดนิวคลีอิก) เป็นส่วนประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิต นอกจากนี้ สารทุติยภูมิยังถูกผลิตโดยพืชเพื่อปกป้องพวกมันจากสัตว์นักล่าและเชื้อโรค รับมือกับความเครียดจากสิ่งแวดล้อม ดึงดูดแมลงผสมเกสร และทำงานเป็นระบบป้องกันพวกมัน (1) โปรตีนเป็นโมเลกุลที่มีความซับซ้อนและหลากหลายมากซึ่งมีบทบาทสำคัญในการรักษาโครงสร้างและหน้าที่ของรูปแบบสิ่งมีชีวิต (2) ดังนั้นจึงถูกนำไปใช้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น ยา อาหาร และอาหารสัตว์ ไม่ได้หมายความว่าเราต้องกำจัดสเต็กหรือพาร์เมซานชีสออกจากอาหารของเรา หรือกลายเป็นวีแก้น แม้ว่านั่นจะเป็นทางเลือกที่บางคนอาจปรารถนาก็ตาม การศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารที่มาจากสัตว์ประมาณสองมื้อต่อวันสามารถดีต่อสุขภาพและยั่งยืนได้ นั่นอาจหมายถึงโยเกิร์ตหนึ่งถ้วยบวกกับไก่หรือปลา 3 ถึง four ออนซ์ สำหรับผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและประเทศที่ร่ำรวยอื่นๆ ปริมาณโปรตีนมักจะสูงกว่าที่เราต้องการ — ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่โดยเฉลี่ยต่อวัน — ดังนั้นความแตกต่างในการดูดซึมระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืชจึงไม่สำคัญมากนัก

ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณกินผักโขมปรุงสุก 1 ถ้วย (หรือ 225 กรัม)4 คุณจะได้รับโปรตีนไม่เพียง 6 กรัม แต่ยังได้รับวิตามินซี 60.6 มิลลิกรัม แคลเซียม 134 มิลลิกรัม และเส้นใยอาหาร 1,600 มิลลิกรัม ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่จำเป็น เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของร่างกายที่ขาดผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ อาหารแปรรูป เช่น เทมเป้ เต้าหู้ และโปรตีนจากพืชที่มีเนื้อสัมผัส (TVP) ก็มีโปรตีนเช่นกัน และมักใช้แทนเนื้อสัตว์ ส่วนผสมเหล่านี้ทำจากถั่วเหลือง ซึ่งมีโปรตีนอยู่ระหว่าง 68 ถึง 22 กรัมต่อถ้วย ขึ้นอยู่กับวิธีการปรุง Seitan เป็นอีกหนึ่งอาหารแปรรูปที่บรรจุโปรตีนซึ่งทำจากกลูเตนข้าวสาลีเครื่องเทศ เมื่อเย็นแล้วจะมีเนื้อยางเล็กน้อย และใช้งานได้ดีทั้งผัด ย่าง และอบ หลายๆ คนมองว่าสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนหลักในอาหาร แต่การบริโภคโปรตีนจากพืชกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ในปี 2020 ชาวอเมริกัน 28% รายงานว่ารับประทานโปรตีนจากแหล่งพืชมากกว่าที่เคยในปี 2019 ตามข้อมูลของสภาข้อมูลอาหารนานาชาติ (IFIC) ปี 2020 เมื่อปรุงในซีอิ๊วซึ่งอุดมไปด้วยกรดอะมิโนไลซีน เซตันจะกลายเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ โดยมีปริมาณ 21 กรัมต่อ 1/3 ถ้วย ข้าวและถั่วต่าง ๆ เป็นแหล่งโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ เมื่อรับประทานคู่กัน อาหารมื้อสุดคลาสสิกนี้สามารถให้โปรตีนได้ 7 กรัมต่อถ้วย อาหารจากพืชที่เหมาะสมสามารถเป็นแหล่งโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ ที่ดีเยี่ยม ซึ่งมักจะมีแคลอรี่น้อยกว่าผลิตภัณฑ์จากสัตว์

เส้นโค้ง Stribeck มักใช้เพื่อจำลองค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานรวม (μtot) ด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้น U หรือเลขเฮอร์ซีย์ ซึ่งเป็นตัวแปรที่ไม่ใช่มิติที่เกิดจากผลคูณของความหนืดไดนามิก η ของของไหลที่มีความเร็ว U หารด้วยภาระปกติ FN ต่อความยาวของหน้าสัมผัส28 เส้นโค้ง Stribeck ใช้รูปแบบที่แสดงใน Eqs (1–3)28,29,30. Edamame เป็นถั่วเหลืองที่ยังไม่สุก มีรสเนยอ่อนๆ และจะต้มหรือนึ่งก็ได้ พวกมันอาจหลุดออกจากเปลือกหรือยังอยู่ในฝัก การทบทวนนี้จะรวมการทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม (RCT) ที่เผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษก่อนเดือนกรกฎาคม 2020 โดยจะพิจารณาเฉพาะรายงานฉบับเต็มเท่านั้น บทคัดย่อการประชุมไม่ได้รับการยกเว้นเนื่องจากการดึงข้อมูลที่เพียงพอและการประเมินคุณภาพอาจไม่สามารถทำได้จากข้อมูลที่จำกัดที่ให้ไว้ (ตารางที่ 1)

ในคอลัมน์คำแนะนำของ Washington Post วันที่ 31 ตุลาคม 2022 เขาเขียนว่าความแตกต่างในการดูดซึมนั้นไม่สำคัญสำหรับชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะบริโภคโปรตีนมากกว่าเพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้เขายังมองข้ามแนวคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชไม่ “สมบูรณ์” ดังนั้นผู้คนจึงต้องรับประทานอาหารเสริม เช่น ข้าวและถั่วในมื้อเดียวกัน แม้ว่าคุณอาจต้องใช้กลยุทธ์มากกว่านี้เล็กน้อยเมื่อรับประทานอาหารมังสวิรัติ แต่คุณก็สามารถได้รับโปรตีนเพียงพอจากพืชเพียงอย่างเดียว อาหาร เช่น ผักใบเขียว เต้าหู้ เมล็ดพืช ควินัว และพืชตระกูลถั่ว มีปริมาณโปรตีนสูง ให้สารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพ และสามารถเตรียมได้หลายวิธี การสร้างสมดุลการบริโภคโปรตีนด้วยตัวเลือกจากพืช เช่น ผักและผลไม้ พืชตระกูลถั่ว หรือผงโปรตีนวีแกนที่มีคุณภาพ สามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพการเผาผลาญของคุณได้ การรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือลดเนื้อสัตว์ไม่ได้หมายความว่าอาหารของคุณจะมีโปรตีนลดลง มีอาหารจากพืชมากมายที่มีสารอาหารที่สำคัญนี้ นอกจากจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อแล้ว โปรตีนยังมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูก การฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บหรือการผ่าตัด ควบคุมความอยากอาหารของคุณ และการเจริญเติบโตที่ดี (โดยเฉพาะสำหรับเด็กและวัยรุ่น) โปรตีนจากพืชยังมีคุณประโยชน์มากมายโดยเฉพาะต่อสุขภาพของหัวใจ คอเลสเตอรอล และการวิจัยบอกเราว่าพืชตระกูลถั่วช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวเป็นพิเศษ สถาบันวิจัยโภชนาการออสเตรเลียได้สรุปการวิจัยเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและสุขภาพในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และตรวจสอบคำถามที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับโปรตีนจากพืช

แต่ข่าวดีก็คือการแก้ไขปัญหานี้เป็นเรื่องง่าย “เป็นความคิดที่ดีที่จะรวมอาหารจากพืชต่างๆ เช่น พืชตระกูลถั่ว อาหารจากถั่วเหลือง ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ ตลอดทั้งวัน มันจะช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณโดยไม่ต้องกินอาหารมื้อเดียวปริมาณมาก” Cassetty บอกกับ Runner’s World การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดสี ผัก และถั่ว สามารถตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเสี่ยงกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เราได้รับการคุ้มครองคุณด้วยผงโปรตีนจากพืช NutriliteTM Organics เนื้อเนียนและเป็นครีม พร้อมด้วยรสชาติช็อกโกแลตแสนอร่อย เติมพลังด้วยโปรตีนจากพืชออร์แกนิก 21 กรัมจากข้าวกล้องที่มีประโยชน์ รวมถึงถั่วลันเตาและเจียที่ปลูกในฟาร์มออร์แกนิกที่ได้รับการรับรองจาก USDA และฟาร์มพันธมิตรของเราเอง

เวย์จัดเป็นโปรตีนสมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่ามีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เพียงพอ ร่างกายไม่สามารถสร้างกรดอะมิโนจำเป็นได้ ดังนั้นจึงต้องได้รับจากแหล่งอาหาร นอกจากโปรไฟล์กรดอะมิโนของเวย์แล้ว ยังย่อยได้ง่ายกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแหล่งโปรตีนจากพืช โดยทั่วไปสิ่งนี้ถือเป็นจริงสำหรับแหล่งโปรตีนจากสัตว์เมื่อเปรียบเทียบกับแหล่งอาหารจากพืช การใช้การปรับปรุงพันธุ์พืชแบบเดิมๆ หรือพันธุวิศวกรรมเพื่อปรับปรุงคุณภาพทางโภชนาการของพืชอาหาร (โดยเฉพาะเพื่อเพิ่มโปรไฟล์กรดอะมิโนที่จำเป็น) อาจเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการตอบสนองการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อต่อการบริโภคโปรตีนจากพืช [53] ข้าวโพดโปรตีนคุณภาพ (QPM) ไม่ใช่ข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรม คุณภาพทางโภชนาการที่ดีขึ้นนั้นเกิดจากการเพาะพันธุ์ข้าวโพดแบบคัดเลือกโดยมีการกลายพันธุ์ของยีนชื่อ opaque-2 ซึ่งทำให้ปริมาณไลซีนและทริปโตเฟนเพิ่มขึ้น [122,123] QPM มีปริมาณไลซีนสูงกว่าเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับข้าวโพดทั่วไป [124] ซึ่งที่โปรตีน 42.5 มก./กรัม ใกล้เคียงกับข้อกำหนดไลซีนที่ WHO/FAO/UNU แนะนำสำหรับมนุษย์ที่เป็นผู้ใหญ่ (โปรตีน 45 มก./กรัม) [ 62,124].

plant protein

ได้จัดเตรียมรหัสสำหรับการวิเคราะห์ด้านสุขภาพและช่วยในการตีความผลลัพธ์ ผู้เขียนทุกคนแก้ไขและอนุมัติต้นฉบับฉบับสุดท้าย เราดำเนินธุรกิจ Truly Grass Fed™ มาหลายปีแล้ว และเรามุ่งมั่นที่จะใช้ส่วนผสมที่สะอาดที่สุด รสชาติที่ไม่มีใครเทียบได้ และทำธุรกิจเหมือนกับที่คนรุ่นต่อไปมีความสำคัญ มีเหตุผลว่าทำไมผลิตภัณฑ์เหล่านี้จึงถูกเรียกว่า “อาหารเสริม” สิ่งเหล่านี้มีไว้เพื่อเสริมความพยายามที่มีอยู่แล้วในการฝึกซ้อม โภชนาการ และการฟื้นตัวของคุณ

เวย์โปรตีนเหมาะกับแนวทางการบริโภคอาหารหลายประเภท รวมถึงผู้ที่รับประทานมังสวิรัติประเภทแลคโตมังสวิรัติและผู้ที่รับประทานแบบยืดหยุ่น เวย์โปรตีนเป็นตัวเลือกคุณภาพสูงที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มโปรตีนตลอดทั้งวันของคุณ นอกจากนี้ยังเป็นโปรตีนที่เชื่อถือได้สำหรับรับประทานก่อนทำกิจกรรม เนื่องจากเวย์โปรตีนจัดอยู่ในประเภทย่อยเร็ว (เทียบกับเคซีน) และดูดซึมได้ ซึ่งหมายความว่ากรดอะมิโนจะมีจุดสูงสุดใน กระแสเลือดประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังการบริโภค นอกจากนี้ เวย์ยังมีกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAAs) สูงโดยธรรมชาติ โดยเฉพาะลิวซีน ทำให้เวย์เป็นตัวเลือกโปรตีนที่ดีเยี่ยมในการช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ

หากคุณมีหรือมีความเสี่ยงต่อโรคไต คุณสามารถทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้นได้โดยการใส่พืชจำนวนมากเป็นส่วนหนึ่งของการบริโภคโปรตีนโดยรวมของคุณ คุณอาจจะกำลังคิดว่า “โปรตีนจากพืช?” ใช่! ผู้เขียนการศึกษาแนะนำว่าข้อค้นพบจากการวิจัยนี้อาจมีผลกระทบต่อคำแนะนำด้านโภชนาการด้านสาธารณสุข และทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญสำหรับ DGA ในอนาคตเพื่อประเมินความเหมาะสมของแหล่งโปรตีนต่างๆ ในกลุ่มอาหารที่มีโปรตีนเท่ากันบนพื้นฐานออนซ์-อีคิวตลอดช่วงชีวิต โปรตีนจากพืช

นอกจากนี้ การศึกษายังแสดงให้เห็นว่าการแตกหน่อช่วยเพิ่มปริมาณกรดอะมิโนจำเพาะ เช่น ไลซีน ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มคุณภาพโปรตีนโดยรวมได้ แหล่งโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์นี้ครึ่งออนซ์ (16 กรัม) ให้โปรตีน eight กรัม และไฟเบอร์ 3 กรัม ยีสต์โภชนาการเสริมยังเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมของสังกะสี แมกนีเซียม ทองแดง แมงกานีส และวิตามินบีทั้งหมด รวมถึงวิตามินบี 12 อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน และสารอาหารเพื่อสุขภาพต่างๆ ถั่วลิสงมีประโยชน์ในการลดน้ำหนักและเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคหัวใจ พบวิธีแก้ปัญหาที่ต่ำกว่ามาตรฐานสำหรับเนื้อม้า โดยมีข้อจำกัดที่ต้องยกขึ้นสำหรับกรดอะมิโนบางชนิด ได้แก่ ฮิสทิดีน เมไทโอนีน ไอโซลิวซีน และไลซีน และคุณภาพของส่วนผสม IAA จากพืชที่เหมาะสมที่สุดจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการตัดเนื้อที่กำหนดเป็น โปรไฟล์เป้าหมาย (รูปที่ 6 เพิ่มเติม) เมื่อนำไปใช้กับเศษส่วนโปรตีนนม โปรไฟล์ AA ดูเหมือนจะยากขึ้นเล็กน้อยเล็กน้อยในการเลียนแบบโดยใช้การผสมผสานโปรตีนจากพืชเมื่อเทียบกับเคซีน (รูปที่ 3) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากมีปริมาณลิวซีนสูง องค์ประกอบที่น่าสังเกตอีกประการหนึ่งคือความจำเป็นในการรวมส่วนของอัลบูมินถั่วในการผสมเพื่อให้เป็นไปตามข้อจำกัดของ IAA ยิ่งข้อจำกัดของ IAA สูงเท่าใด สัดส่วนของเศษส่วนโปรตีนจากพืชที่จำเป็นในการผสมก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ปริมาณอัลบูมินถั่วที่จำเป็นสำหรับโปรไฟล์เวย์คือ 59% เทียบกับ 11% สำหรับเคซีน

หากคุณมีข้อสงสัยว่าการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักสามารถให้โปรตีนเพียงพอแก่คุณในการเป็นนักกีฬาที่มีสมรรถนะสูง คุณไม่จำเป็นต้องมองหาตัวอย่างที่มีชีวิต เช่น นักเพาะกาย Robert Cheeke นักกีฬาที่มีความอดทนสูง Rich Roll นักเพาะกาย Ultra- นักวิ่ง Matt Frazier และ Fiona Oakes และนักกีฬาชั้นนำหลายคนเป็นไฮไลต์ในภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่ The Game Changers เราใช้รสชาติที่ดีที่สุด ผสมกับโปรตีนวีแกนที่ดีที่สุดในตลาด เพิ่มเมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดเชีย ผงควินัว ผักโขม และแป้งสเปล) และผงมันเทศ เพื่อสร้างส่วนผสมวีแกนที่มีสารอาหารหนาแน่นที่สุด ส่วนผสมเหล่านี้เป็นพื้นฐานของเครื่องดื่มเชคที่แตกต่างกันตั้งแต่เครื่องดื่มทดแทนอาหารวีแก้นไปจนถึงเครื่องดื่มวีแกนที่เพิ่มขึ้น – นั่นคือความหลากหลายที่พวกมันมี สปาเก็ตตี้โฮลวีตมีโปรตีนประมาณ 7 กรัมต่อถ้วย (117 กรัม) และเป็นแหล่งที่ดีของเส้นใย สังกะสี ซีลีเนียม และไนอาซิน ซึ่งเรียกอีกอย่างว่าวิตามินบี 3 หากคุณต้องการผงโปรตีนที่มีรสหวานอย่างเห็นได้ชัดและสามารถยืนอยู่คนเดียวเมื่อผสมกับน้ำ เราขอแนะนำผงโปรตีนจากพืชออร์แกนิก Garden of Life SPORT ตัวเลือกนี้ได้รับคะแนนรสชาติและเนื้อสัมผัสที่สูงกว่าเมื่อผสมกับน้ำ

ผงนี้ยังมีแคลเซียม HMB 1.5 กรัม งานวิจัยบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าแคลเซียม HMB อาจเพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อและความแข็งแรงในผู้สูงอายุ แม้ว่าเราชอบที่นี่คือโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์ แต่โปรดทราบว่ามีลิวซีนต่ำกว่าตัวเลือกจากพืชอื่นๆ เล็กน้อย Mark Messina กล่าวว่า “ความสัมพันธ์ของการบริโภคโปรตีนที่สูงขึ้นกับภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยยังไม่ชัดเจน แม้ว่าสิ่งที่อาจมีความสำคัญอย่างน้อยพอๆ กับการรับประทานโปรตีนมากขึ้นก็คือการทำให้ปริมาณโปรตีนได้รับการกระจายเท่าๆ กันตลอดทั้งวัน ผู้สูงอายุมักจะได้รับโปรตีนส่วนใหญ่ โปรตีนในช่วงหลังของวัน” เพื่อให้เรื่องสับสนยิ่งขึ้น ไม่มีคำจำกัดความที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางสำหรับคำว่า “โปรตีนคุณภาพสูง” ตามที่ Hughes กล่าว ซึ่งกล่าวว่าไม่มีคำจำกัดความตามกฎระเบียบ แม้ว่าคะแนนกรดอะมิโนที่แก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) สำหรับโปรตีนทางเลือกที่ USDA ที่กำหนดไว้สำหรับมาตรฐานสำหรับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนคืออย่างน้อย 0.eight (ดูตารางที่ 1 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PDCAAS) เธอยังกล่าวอีกว่าไม่มีคำจำกัดความของ FDA หรือหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆ สำหรับ “โปรตีนสมบูรณ์” สำหรับส่วนผสม เช่น ถั่วและเมล็ดพืช Newgent แนะนำให้โรยลงในมื้ออาหารที่คุณชอบอยู่แล้ว “นั่นอาจเป็นเรื่องง่ายเหมือนกับการเพิ่มเมล็ดเจียหรือเมล็ดป่านลงในสมูทตี้ที่คุณชื่นชอบ” เธอกล่าว นอกเหนือจากการให้โปรตีนแล้ว เมล็ดเชียยังดูดซับของเหลวได้ถึง 10 เท่าของน้ำหนัก ดังนั้นเมื่อใช้กับสมูทตี้และพุดดิ้ง คุณจะได้เนื้อครีมที่ข้นขึ้น

แม้แต่ผักบางชนิดก็มีโปรตีนในปริมาณเล็กน้อย แต่คุณควรหาแหล่งสร้างกล้ามเนื้อส่วนใหญ่จากผู้ที่ตีอย่างหนักเช่นตระกูลถั่ว ไฟเบอร์เชื่อมโยงกับประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ รวมถึงการรักษาสุขภาพของลำไส้ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และลดระดับคอเลสเตอรอลที่ “ไม่ดี” สูตรของเราประกอบด้วยโปรตีนจากวีแก้นสี่ส่วนผสมที่ให้กรดอะมิโนที่แข็งแกร่งสำหรับการฟื้นฟูและปรับปรุงประสิทธิภาพ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักกีฬาระดับสูงและสำหรับใครก็ตามที่กำลังมองหาโปรตีนแสนอร่อย เหตุผลหนึ่งที่มีความสับสนมากในหัวข้อนี้เกี่ยวข้องกับกรดอะมิโน โปรตีนเป็นกลุ่มของกรดอะมิโน 20 ชนิด ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของกล้ามเนื้อ ส่วนประกอบอื่นๆ ของร่างกาย ฮอร์โมน แอนติบอดี และเอนไซม์ที่ควบคุมการเผาผลาญของเรา ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างกรดอะมิโนเก้าชนิดนี้ได้และเรียกว่าจำเป็นเพราะเราจำเป็นต้องได้รับจากอาหารของเรา ความแตกต่างในการดูดซึมมีน้อย โดยทั่วไปจากพืชจะต่ำกว่าจากสัตว์ประมาณ 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และจะเป็นที่น่ากังวลหากอาหารของเรามีโปรตีนไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการ — ประมาณ 0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัวกิโลกรัม หรือประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรี่ในแต่ละวัน แม้ว่าโดยทั่วไปเราจะคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรต แต่ธัญพืชเต็มเมล็ดก็สามารถแอบแฝงโปรตีนส่วนเกินเข้าไปในมื้ออาหารได้ อาหารหลายชนิดมีโปรตีนสูงตามธรรมชาติ และยังให้ไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุแก่อาหารของคุณอีกด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณธัญพืชในแต่ละวัน ให้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยข้าวโอ๊ตอุ่นๆ สักชาม เก็บอาหารกลางวันให้สดใหม่ด้วยสลัดคีนัว หรือปิดท้ายตอนเย็นด้วยพริกยัดไส้ข้าวป่าสำหรับมื้อเย็น

กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน และคุณภาพโปรตีนจะถูกกำหนดโดยองค์ประกอบของกรดอะมิโน มีกรดอะมิโนจำเป็นถึง 9 ชนิด ซึ่งหมายความว่าร่างกายของเราไม่สามารถสร้างได้ และเราต้องได้รับจากแหล่งอาหาร เราชอบที่ Vega Sport Premium Protein Powder มีโปรตีนจากพืช 30 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค เนื่องจากปริมาณนี้สูงกว่าผงโปรตีนจากพืชอื่นๆ มากมาย ลิวซีนซึ่งเป็นกรดอะมิโนสายโซ่ชนิดหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อและการฟื้นฟู มักจะมีโปรตีนจากพืชน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม Vega Sport ค่อนข้างสูงสำหรับผงโปรตีนจากพืช หนึ่งช้อนมีลิวซีน 2.56 กรัม Rhyan Geiger, RDN เจ้าของ Phoenix Vegan Dietitian กล่าว สิ่งสำคัญคือต้องเลือกใช้ผงโปรตีนจากพืชที่ได้รับการทดสอบโดยบุคคลที่สามเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย ในการเลือกผงโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด เราได้ทดสอบรสชาติของผงโปรตีนจากพืชที่ได้รับคะแนนสูงสุดใน The Verywell Testing Lab จากนั้น นักโภชนาการด้านกีฬาของเราได้กรองผลการทดสอบเหล่านี้เพื่อเลือกผงโปรตีนที่ดีที่สุดที่มีส่วนผสมน้อยที่สุด แหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพ และปริมาณโปรตีนที่สูงกว่า และยังตรวจสอบให้แน่ใจว่ารสชาติดี ผสมผสานกันได้ดีกับเครื่องดื่มเชค และได้รับการทดสอบโดยบุคคลที่สาม

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Purdue กล่าวว่าโปรตีนที่ได้มาจากอาหารที่ทำจากสัตว์ซึ่งมีปริมาณเทียบเท่า 2 ออนซ์ (oz-eq) มีการดูดซึมของกรดอะมิโนจำเป็น (EAA) ได้สูงกว่าปริมาณที่เท่ากันจากแหล่งที่มาจากพืช โปรตีนจากพืชประกอบด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ในขณะที่โปรตีนจากสัตว์มักจะมีไขมันและคอเลสเตอรอลสูงกว่า ผลการศึกษาพบว่าอาหารที่เน้นผักเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงต่อภาวะสุขภาพเรื้อรังหลายประการ รวมถึงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานประเภท 2 และมะเร็งบางรูปแบบ เวย์โปรตีน

พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเสมอก่อนที่จะเพิ่มอาหารเสริมลงในกิจวัตรประจำวันของคุณ เพื่อให้แน่ใจว่าอาหารเสริมนั้นเหมาะสมกับความต้องการส่วนบุคคลของคุณ และเพื่อดูว่าควรรับประทานในปริมาณเท่าใด ไม่ แอล-โปรตีนไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์การอดอาหารไม่สม่ำเสมอของเรา มีวัตถุประสงค์เพื่อบริโภคระหว่างช่วงให้นม โดยเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายแคลอรี่และโปรตีนในแต่ละวันโดยรวม แม้ว่าการได้รับโปรตีนที่เพียงพอจากอาหารของคุณเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็สำคัญเช่นกันที่จะต้องแน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนประเภทที่ถูกต้อง ตามที่ได้กล่าวไว้ นักกีฬาและคนอื่นๆ ที่ออกกำลังกาย/ฝึกซ้อมเป็นประจำมักจะต้องการโปรตีนมากขึ้น ขึ้นอยู่กับประเภทของกีฬา/กิจกรรมที่พวกเขาทำ นักกีฬาที่มีความอดทน เช่น นักวิ่งระยะไกลและนักปั่นจักรยานต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นประมาณ 50% (1.2 กรัม-1.four กรัม /กก.) มากกว่าคนทั่วไป เพื่อช่วยให้ฟื้นตัวและทำงานได้ดีที่สุด (31) อย่างไรก็ตาม นักกีฬาที่มีความอดทนส่วนใหญ่บริโภคปริมาณนี้ตามธรรมชาติ เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะกินแคลอรี่มากขึ้นและดังนั้นจึงมีโปรตีนมากขึ้น (32) ในทางกลับกัน นักกีฬาและคนอื่นๆ ที่ออกกำลังกาย/ฝึกซ้อมเป็นประจำ มักต้องการโปรตีนมากกว่าคนทั่วไป เพื่อที่จะซ่อมแซมและฟื้นฟูอย่างเหมาะสมจากกิจกรรมที่มีปริมาณมาก (5,6)

พืชตระกูลถั่วเป็นเมนูยอดนิยมสำหรับผู้หมิ่นประมาทที่ต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีน โดยเป็นอาหารประเภทพืชหลายชนิดที่เป็นมิตรกับงบประมาณ ประเภทของพืชตระกูลถั่ว ได้แก่ ถั่วและถั่วเลนทิล ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญในเรื่องโปรตีนจากพืช ถั่วเลนทิลแต่ละพันธุ์สามารถมีโปรตีนได้มากถึง 18 กรัมต่อถ้วย (ปรุงสุก) ในขณะที่ถั่วสามารถมีโปรตีนได้ระหว่าง 10 ถึง 18 กรัมต่อถ้วย ขึ้นอยู่กับประเภท ใช้ถั่วเลนทิลเป็นไส้ทาโก้ ใส่พริกหรือเป็นฐานแกง ถั่วมีความหลากหลายมาก วิธีที่เราชื่นชอบบางส่วนในการใช้พวกมันคือการผสมเป็นฮัมมูส ปั้นเป็นฟริตเตอร์หรือท็อปเปอร์มันฝรั่งอบ เมื่อเร็วๆ นี้ Beyond Meat ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐฯ ได้ลงนามในสัญญาระยะเวลา three ปีกับ Roquette ซึ่งเป็นบริษัทในฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากพืชที่เพิ่มขึ้น Roquette กำลังวางแผนที่จะลงทุนมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์เพื่อขยายการผลิตโปรตีนถั่วคุณภาพสูง ในขณะที่ผู้ผลิตอาหารบางราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ เช่น เบอร์เกอร์ผัก พึ่งพาโปรตีนจากถั่วเหลืองเนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่าและอุปทานที่มั่นคง ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารระดับพรีเมียมได้หันมาใช้โปรตีนถั่วเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคสำหรับส่วนผสมเฉพาะกลุ่มที่ทราบกันดีว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ คุณสมบัติที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และคุณสมบัติการทำงานอื่น ๆ การเปลี่ยนโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชสามารถส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณได้มาก ประโยชน์ของการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ได้แก่ การลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็งบางชนิด และช่วยให้คุณรักษาน้ำหนักให้แข็งแรงได้ มีตัวเลือกมากมายในการแทนที่เวย์โปรตีนแบบผงด้วยทางเลือกจากพืช คุณจะพบผงที่ทำจากถั่วลันเตาและอัลมอนด์ รวมถึงโปรตีนจากพืชอื่นๆ นอกจากนี้ ส่วนผสมบางชนิดยังรวมโปรตีนจากเมล็ดธัญพืช (เช่น ข้าวกล้อง บักวีต ลูกเดือย และเมล็ดพืช) และพืชตระกูลถั่วเข้าด้วยกัน ข่าวดีก็คือ มีอาหารจากพืชหลากหลายประเภทที่มีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ แหล่งโปรตีนจากพืชยังเต็มไปด้วยเส้นใย วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งมีไขมันอิ่มตัวต่ำตามธรรมชาติและไม่มีคอเลสเตอรอล

แม้ว่าชุดโปรตีนจากสัตว์จะทำลายความพยายามของเราในการดำเนินการและรู้สึกดีที่สุด แต่ชุดโปรตีนจากพืชกลับทำตรงกันข้าม เนื่องจากมีเส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และสารพฤกษเคมี เช่น วิตามินซีและแคโรทีนอยด์ ซึ่งช่วยลดการอักเสบและปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด (12 ,23-25) โดยเฉลี่ยแล้ว พืชมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าอาหารสัตว์ถึง 64 เท่า แม้แต่ผักกาดหอมภูเขาน้ำแข็งก็มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าปลาแซลมอนหรือไข่ (13) แพคเกจโปรตีนจากพืชยังได้รับการแสดงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพไมโครไบโอมในลำไส้ (26) เป็นผลให้การเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักสามารถช่วยลดการอักเสบได้ 29% ในเวลาเพียงสามสัปดาห์ (27) เนื่องจากเราได้รับการตั้งโปรแกรมให้เชื่อว่าเนื้อสัตว์และอาหารสัตว์อื่นๆ เป็นแหล่งโปรตีนเพียงชนิดเดียวและ/หรือในอุดมคติ อาหารเหล่านี้จึงเป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่กินเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับเพียงพอ สิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าสัตว์ที่พวกเขากินนั้นจริงๆ แล้วเป็นเพียงพ่อค้าคนกลาง เนื่องจากสัตว์เหล่านี้ส่วนใหญ่ได้รับโปรตีนจากพืชซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของโปรตีนทั้งหมด ในความเป็นจริง สัตว์ที่ใหญ่ที่สุดและแข็งแกร่งที่สุดในโลกส่วนใหญ่ เช่น ช้าง แรด ม้า และกอริลล่า ต่างก็เป็นสัตว์กินพืช และยังได้รับโปรตีนมากเกินพอที่จะสร้างกล้ามเนื้อขนาดใหญ่และรักษาสุขภาพที่ดี แม้ว่ามวลร่างกายไร้ไขมันอาจมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น11 เมื่อเปรียบเทียบเวย์กับโปรตีนจากพืช แต่อาหารเสริมโปรตีนจากพืชสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้เช่นเดียวกับอาหารเสริมเวย์โปรตีนชนิดผง เราได้พูดคุยกับนักโภชนาการเพื่อขอคำแนะนำในการค้นหาผงโปรตีนวีแก้นที่เหมาะสม และขอผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาทดสอบและแนะนำให้แก่ลูกค้าของตนเอง ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติหรือแพ้แลคโตส หรือหากเวย์ไม่สบายท้อง ด้านล่างนี้คือรายชื่อผงโปรตีนที่ดีที่สุดที่ควรค่าแก่การเพิ่มในตู้กับข้าวของคุณ เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่กินโปรตีนในปริมาณต่ำ ผู้ที่กินโปรตีนจากพืชมากกว่านั้นมีแนวโน้มที่จะสูงวัยอย่างมีสุขภาพมากขึ้นถึง 46% จากการศึกษาพบว่าผู้ที่รับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมมากขึ้น มีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพที่ดีน้อยลง 6% เมื่ออายุมากขึ้น หากคุณแพ้หรือแพ้นมและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม มีตัวเลือกอาหารเสริมโปรตีนไม่กี่ตัวที่ให้กรดอะมิโนครบถ้วนซึ่งสามารถย่อยได้สูง

ผงโปรตีนถั่วของเราเป็นของว่างทดแทนที่ดี โดยมีน้ำตาลธรรมชาติน้อยกว่า 1% และมีแคลอรี่น้อยกว่า 100 ต่อหนึ่งมื้อ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งช่วยลดความอยากอาหาร นี่คือจุดที่เรามีประโยชน์จริงๆ เครื่องเขย่ายี่ห้อ BlenderBottle เป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับการผสมผงโปรตีนจากพืช ทำไม เนื่องจากเครื่องปั่นโปรตีนของเราใช้ระบบผสมที่ได้รับสิทธิบัตร ซึ่งมีที่ตีลวด BlenderBall ที่พบในเครื่องปั่นยี่ห้อ BlenderBottle เท่านั้น BlenderBall ตีไปรอบๆ ขวดในขณะที่คุณเขย่า ผสมแม้แต่ผงโปรตีนที่แข็งกระด้างลงในเครื่องดื่มที่นุ่มนวลอร่อย เรามุ่งมั่นที่จะเป็นที่หนึ่ง ศูนย์นวัตกรรมโปรตีนจากพืช (PPIC) ถือเป็นศูนย์นวัตกรรมด้านโปรตีนจากพืชและโปรตีนทางเลือกอื่นๆ แห่งแรกในประเทศ PPIC รวบรวมนักวิจัยสหวิทยาการและพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อผลิตและศึกษาส่วนผสมและผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการและมีประโยชน์ โดยทำงานตั้งแต่การผสมพันธุ์และพันธุกรรมไปจนถึงการแปรรูป การกำหนดสูตร และการตลาด จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจให้ดีขึ้นว่าอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์และพืชอาจส่งผลต่อสุขภาพของกล้ามเนื้อและร่างกายตลอดช่วงอายุอย่างไรเพื่อส่งเสริมการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี

จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่รายงานด้วยตนเองจากผู้หญิงมากกว่า 48,000 คน นักวิจัยพบว่าโรคหัวใจ มะเร็ง และโรคเบาหวาน ลดลงอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงสุขภาพทางสติปัญญาและสุขภาพจิตลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในกลุ่มที่รวมโปรตีนมากขึ้นในอาหารของพวกเขาจากแหล่งต่างๆ เช่น ผลไม้ ผัก ขนมปัง ถั่ว พืชตระกูลถั่ว และพาสต้า เมื่อเทียบกับผู้ที่รับประทานอาหารน้อย นักวิจัยบางคนกล่าวว่าอาจเป็นเพราะการกินโปรตีนจากพืชมากขึ้นสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไลโปโปรตีนชนิดความหนาแน่นต่ำ (LDL) (คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี) และกรดยูริกได้ แหล่งโปรตีนจากพืชยังอุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น แมกนีเซียม โพแทสเซียม และแคลเซียม สารอาหารเหล่านี้อาจช่วยปรับปรุงการทำงานของไตได้ จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อเรียนรู้ว่าโปรตีนจากพืชมีประโยชน์ต่อสุขภาพไตอย่างไร ตารางที่ 1 ปริมาณพลังงานและสารอาหารหลักในอาหารทดสอบและแหล่งอาหารที่มีโปรตีน และปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นของแหล่งอาหารที่มีโปรตีน ในสหราชอาณาจักร ปัจจุบันถั่วเหลืองครองโปรตีนจากพืชประเภทเนื้อสัตว์ทดแทน รองลงมาคือไมโคโปรตีน ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากข้าวสาลี ถั่วลันเตา และข้าวก็ได้รับส่วนแบ่งการตลาดเช่นกัน ในประเภทเครื่องดื่มโปรตีนจากพืชและบาร์ ส่วนผสมที่พบมากที่สุดคือถั่วเหลือง ถั่ว และโปรตีนจากข้าว ตลาดทางเลือกที่ทำจากนมประกอบด้วย “นม” ถั่ว เช่น อัลมอนด์และพิสตาชิโอ และ ถั่วเหลืองยังคงเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ควบคู่ไปกับมะพร้าว นมข้าวโอ๊ตก็เริ่มทะลักออกมาแล้ว การคาดการณ์ว่าจำนวนเงินนี้จะแตกต่างกันไปตามแหล่งที่มาทางการเงิน การประมาณการการเพิ่มขึ้นของอาหารที่มีพืชเป็นหลักคาดการณ์ว่า CAGR จะอยู่ที่ประมาณ 5% ในอีกหลายปีข้างหน้า ในขณะที่ข้อมูลอื่นๆ เช่น จาก Acumen Research and Consulting บ่งชี้ว่าจะมีการเติบโตที่ใหญ่กว่ามากเพียงมากกว่า 9% อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขยายไปไกลกว่าผู้ที่ละทิ้งเนื้อสัตว์โดยสิ้นเชิง ซึ่งยืนยันหลักฐานในระดับภูมิภาคที่ว่าโปรตีนจากพืชกำลังกลายเป็นกระแสหลัก

ตามความรู้ของเรา การสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อภายหลังตอนกลางวันหลังการบริโภค QPM ยังไม่ได้รับการประเมิน อย่างไรก็ตาม ประสิทธิผลของ QPM ในการปรับปรุงภาวะโภชนาการได้รับการประเมินในเด็กเล็ก [125,126] เมื่อเปรียบเทียบกับข้าวโพดทั่วไป อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 15% ในกลุ่มเด็กที่บริโภค QPM เป็นเวลาหนึ่งปี [125] เส้นรอบวงกลางต้นแขนของเด็กเล็กลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากค่าฐานหลังการรับประทานอาหารข้าวโพดแบบปกติ แต่การลดลงนี้น้อยกว่าเล็กน้อยในกลุ่ม QPM [125] ดังนั้นการเลือกข้าวโพดที่มีองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่สมดุลมากขึ้นอาจเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมภาวะโภชนาการไม่เพียงพอในประชากรซึ่งแหล่งพืชนี้เป็นส่วนสำคัญของอาหาร จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อประเมินผลกระทบของการเลือกรับประทานพืชพรรณที่มีองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่ได้รับการปรับปรุง เพื่อเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อภายหลังตอนกลางวัน และเพิ่มมวลกล้ามเนื้อหลังจากการบริโภคเป็นระยะเวลานาน เมื่อเร็วๆ นี้ เราสังเกตเห็นว่าไม่มีความแตกต่างในอัตราการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังรับประทานอาหารหลังจากการรับประทานโปรตีนไฮโดรไลเสตข้าวสาลี 30 กรัม หรือโปรตีนนมเข้มข้นในปริมาณเท่ากัน [38] ตรงกันข้ามกับงานก่อนหน้านี้ในกลุ่มของเรา การศึกษานี้ดำเนินการกับคนหนุ่มสาวที่กระตือรือร้นด้านสันทนาการ ความไวที่มากขึ้นของเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อโครงร่างต่อคุณสมบัติอะนาโบลิกของกรดอะมิโนเนื่องจากระดับกิจกรรมที่เป็นนิสัยที่สูงขึ้นในผู้ใหญ่ที่อายุน้อยกว่าและกระตือรือร้นมากขึ้น [66, 67] อาจเป็นสาเหตุของการไม่มีความแตกต่างที่วัดได้ในโปรตีนของกล้ามเนื้อหลังรับประทานอาหาร การตอบสนองสังเคราะห์ต่อการบริโภคโปรตีนจากข้าวสาลี 30 กรัมเทียบกับโปรตีนจากนม เห็นได้ชัดว่า เราต้องเข้าใจว่าความแตกต่างในการตอบสนองอะนาโบลิกต่อการบริโภคโปรตีนจากพืชและจากสัตว์จะขึ้นอยู่กับปริมาณโปรตีนที่ให้มาและจำนวนประชากรเฉพาะที่ทำการเปรียบเทียบ การเลือกผงโปรตีนวีแก้นที่เหมาะกับความต้องการของคุณอาจรู้สึกเหมือนเป็นการเล่นกล เห็นได้ชัดว่าคุณต้องการให้มันรสชาติดี (ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าอาจเป็นเรื่องยากสำหรับผงโปรตีนวีแกน) และคุณต้องการให้มันผสมเข้ากับสมูทตี้ โปรตีนเชค หรือวิธีอื่นๆ ที่คุณใช้ มีผงโปรตีนวีแกนหลายประเภทให้เลือก เช่น ป่าน ถั่ว ถั่วเหลือง ข้าว และประเภทที่รวมแหล่งโปรตีนจากพืชต่างๆ เข้าด้วยกัน ประกอบด้วยโปรไฟล์โปรตีนและกรดอะมิโนในปริมาณที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับส่วนผสมและแหล่งโปรตีน คุณไม่จำเป็นต้องกังวลว่าโปรตีนจากพืชจะ “สมบูรณ์” หรือไม่ มีความเชื่อกันว่าอาหารจากพืชไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด และเราจำเป็นต้องกินโปรตีนเสริม เช่น ข้าวและถั่วในมื้อเดียวกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ที่จริงแล้ว ถ้าเรากินอาหารจากพืชหลากหลายชนิดในอาหารของเรา ส่วนผสมโดยรวมของกรดอะมิโนก็ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากสิ่งที่เราจะได้รับจากการรับประทานโปรตีนจากสัตว์ ผู้สูงอายุดูเหมือนจะต้องการโปรตีนมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ (MPS) ให้ได้มากที่สุด Mark Messina กล่าว เขากล่าวเสริมว่า “การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าลิวซีนของกรดอะมิโนเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้น MPS เมื่อถึงเกณฑ์ลิวซีน แหล่งที่มาของโปรตีนก็ดูเหมือนจะไม่สำคัญ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การศึกษาแสดงให้เห็นว่าพืชชนิดนี้ โปรตีนสามารถกระตุ้น MPS ได้สูงสุด อย่างไรก็ตาม อาจใช้โปรตีนจากพืชในปริมาณที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน เนื่องจากเวย์อุดมไปด้วยลิวซีนอย่างมาก” แหล่งอาหารจากพืชของลิวซีน ได้แก่ อาหารจากถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง เซตัน และเทมเป้ ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับโปรตีนซึ่งได้รับค่าตอบแทนจากการตลาดและการล็อบบี้คือคุณภาพของโปรตีนจากพืชด้อยกว่า เนื่องจากเห็นได้ชัดว่าพืชไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด สิ่งนี้ถือเป็นความเท็จอย่างชัดแจ้ง เนื่องจากพืชทุกต้นประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในสัดส่วนที่แตกต่างกัน (2,9,10) แม้ว่าอาหารจากพืชบางชนิดจะมีกรดอะมิโนบางชนิดต่ำกว่าชนิดอื่นๆ แต่ร่างกายของเราจะสลายโปรตีนออกเป็นกรดอะมิโนแต่ละตัว เพื่อที่จะสร้างโปรตีนที่เหมาะสมในเวลาที่จำเป็น (1) สิ่งนี้จะอธิบายได้ว่าทำไมเมื่อพูดถึงการเพิ่มความแข็งแรงและมวลกล้ามเนื้อ การวิจัยเปรียบเทียบโปรตีนจากพืชและสัตว์แสดงให้เห็นซ้ำๆ ว่าตราบใดที่มีการบริโภคกรดอะมิโนในปริมาณที่เหมาะสม แหล่งที่มาก็ไม่เกี่ยวข้อง (11)

เราได้กำหนดไว้แล้วว่าผู้หมิ่นประมาทได้รับโปรตีนมากกว่าเพียงพอ แต่เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมให้โปรตีนที่ “ดีกว่า” ในเชิงคุณภาพมากกว่าแหล่งที่มาจากพืชหรือไม่ ไม่ใช่ด้วยการยิงระยะไกล ต่อไป เราจะตรวจสอบว่าไมโครเจลปล่อยของเหลวตามความเครียดทางไทรโบโลยีหรือไม่ มีการปฏิบัติตามขั้นตอนการพึ่งพาโหลดโดยการวัดแรงเสียดทานภายใต้โหลดที่เพิ่มขึ้น (2–10 N) (รูปที่ 6b) ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนว่าไมโครเจลซึ่งเป็นผลมาจากภาระที่เพิ่มขึ้นไม่แสดงความแตกต่างที่มีนัยสำคัญในการหล่อลื่นตลอดขอบเขตและระบอบการปกครองแบบผสม (0.001–0.1) ไมโครเจลยังคงความยืดหยุ่นและเมื่อเปรียบเทียบกับโครงสร้างดั้งเดิม เส้นโค้งเสียดทานไม่ได้มาบรรจบกับโปรตีนจากพืชพื้นเมืองแม้ที่ 10 N สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าแม้จะอยู่ภายใต้แรงปกติสูง ไมโครเจลยังคงให้การสนับสนุน แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยที่ภายใต้ภาระ ไมโครเจลจะทำหน้าที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ของน้ำที่ส่งเสริมการหล่อลื่นด้วยความชุ่มชื้น40 และมีพฤติกรรมแตกต่างไปจากโปรตีนพื้นเมือง แม้ว่าในทางเทคนิคแล้วควินัวจะเป็นเมล็ดพันธุ์พืช แต่ก็มีคุณค่าทางโภชนาการเป็นธัญพืชไม่ขัดสี ควินัวปรุงสุกหนึ่งถ้วย (185 กรัม) มีโปรตีนประมาณ 8 กรัม ไฟเบอร์ 5 กรัม และสารอาหารที่สำคัญอื่นๆ อีกมากมาย ถั่วลันเตาปรุงสุกหนึ่งถ้วย (196 กรัม) ให้โปรตีนมากกว่า sixteen กรัม รวมทั้งสารอาหารที่สำคัญ เช่น เหล็ก ไฟเบอร์ และโพแทสเซียม ถั่วแระญี่ปุ่นปอกเปลือก 1 ถ้วยหรือ 155 กรัม ให้โปรตีนมากกว่า 18 กรัม ถั่วแระญี่ปุ่นยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ แมกนีเซียม แมงกานีส โฟเลต วิตามินเค และธาตุเหล็กที่ดีอีกด้วย

By